Header Ads

Một số điều luật cơ bản mà người mới định cư Úc cần biết

Với nền chính trị ổn định, tỉ lệ tội phạm thấp và luật kiểm soát súng nghiêm ngặt, Úc mang lại một môi trường sống rất an toàn so với nhiều quốc gia khác trên thế giới. Úc đón nhận tất cả các tôn giáo. Quyền tự do tín ngưỡng và đối xử công bằng được bảo vệ bởi luật pháp. Người Úc đánh giá cao giá trị của môi trường sống đa văn hóa và những đóng góp tích cực mà sinh viên quốc tế mang đến. Các trường của Úc có rất nhiều dịch vụ hỗ trợ để giúp du học sinh Úc ổn định cuộc sống định cư Úc (các chương trình học bổng du học Úc, trợ giúp các chi phí về giao thông công cộng cho sinh viên quốc tế…). Đặc biệt, người dân Úc rất cởi mở, thân thiện và du học sinh luôn được chào đón nồng hậu tại đất nước "Down Under" này.

Một số điều luật cơ bản mà người mới định cư Úc cần biết

Mỗi nước có luật pháp khác nhau; có khi những gì hợp pháp ở một nước này thì lại bị phê phán ở một nước khác. Dù hệ thống tư pháp của Úcphức tạp, tuy nhiên nguyên tắc chủ đạo được dựa trên nền tảng pháp trị, công lý và sự độc lập của guồng máy tư pháp. Tại Úc, tất cả mọi người dân định cưÚc hay không phải là dân đều được pháp luật đối xử bình đẳng và có những biện pháp bảo vệ để đảm bảo người dân không bị chính phủ hay các viên chức đối xử một cách độc đoán và bất công.
Tuy nhiên, một thực trạng diễn ra thường xuyên là sinh viên du học Úc thường tập trung vào những thông tin như văn hóa, con người, trường học, du lịch… cho quá trình chuẩn bị du học mà ít để ý đến luật pháp và quy định đối với sinh viên quốc tế. 

Tất cả mọi người dân định cưÚc hay không phải là dân đều được pháp luật đối xử bình đẳng

Có một số bạn mới định cư Úc không tìm hiểu kỹ điều này và vô tình vi phạm dẫn đến bị phạt hành chính hoặc bị trục xuất về nước. Ví dụ: luật pháp Úc nghiêm cấm những hành vi như lái xe sau khi uống rượu/ bia, tàng trữ ma túy bất hợp pháp, làm việc trái phép, sinh viên để visa du học Úc hết hạn và quy định sinh viên phải tham gia 80% thời gian của khóa học… Các bạn nên tìm hiểu những quy định này để tránh rắc rối không đáng có cho bản thân.

Du học sinh cần biết gì về luật pháp nước Úc?Hiểu rõ về luật pháp nước Úc sẽ giúp du học sinh hòa nhập tốt hơnDưới đây là danh sách ngắn các luật lệ có thể khác hoặc có thể cũng giống với luật lệ ở nước nhà của bạn. Nhưng đây là điểm khởi đầu để giúp bạn hiểu những gì được xem là đúng hay sai tại Australia.

Bạn phải trên 18 tuổi mới được mua rượu bia hoặc thuốc lá.
Cấm hút thuốc tại nhiều nơi công cộng (như thương xá, nhà hàng và trên phương tiện chuyên chở công cộng).
Bạn không được phép bán, mua, sở hữu hay sử dụng ma tuý.
Bạn không được phép đem theo vũ khí, bao gồm dao và súng.
Bạn phải đội mũ/nón bảo hộ khi đi xe đạp, xe gắn máy hay xì-cút-tơ.
Bạn phải có bằng lái xe quốc tế nếu bạn muốn lái xe và đảm bảo bạn tuân thủ luật giao thông.
Hành vi bạo động đối với người, bất động sản và động vật là tội phạm.
Hối lộ hay nhận hối lộ đối với các dịch vụ từ bất cứ ai, kể cả chính phủ là phạm pháp.
Đối xử phân biệt với bất kỳ người nào vì màu da, chủng tộc, xứ sở, phái tính, chính kiến, tình trạng hôn nhân, khuyết tật hoặc xu hướng tính dục là phạm pháp.
Pháp luật nước Úc còn có quy định chặt chẽ về bia rượu và bài bạc nếu như du học sinh phạm phải những điều này sẽ bị hủy visa và trục xuất về nước.

Có một số bạn mới định cư Úc không tìm hiểu kỹ điều này và vô tình vi phạm 


Sẽ thu hồi Visa định cư Úc nếu vi phạm pháp luật

Ủy ban thường vụ Di trú Úc sẽ xem xét quy trình cấp Visa địnhcư Úc cho người nhập cư, cung cấp dịch vụ hỗ trợ khi họ đến Úc và có thể sẽ thu hồi Visa định cư Úc trong trường hợp người nhập cư có liên quan đến các băng nhóm tội phạm hoặc vi phạm pháp luật.

Nghị sĩ Đảng tự do, ông Jason Wood, người yêu cầu tổ chức phiên chất vấn đã cho biết ông từng vận động Thủ tướng đương nhiệm Malcolm Turnbull và tổng trưởng Di trú Peter Dutton tiến hành phiên chất vấn về thu hồi Visa định cư Úc. Lý do bởi vì có quá nhiều quan ngại liên quan đến các băng nhóm tội phạm ở Melbourne, Victoria Úc.

Ủy ban thường vụ Di trú Úc sẽ xem xét quy trình cấp Visa định cư Úc cho người nhập cư


Ông Jason Wood phát biểu:” Có quá nhiều người trẻ tuổi đang giữ Visa định cư Úc liên quan tới những vụ phạm tội nghiêm trọng, chẳng hạn như băng nhóm Apex. Nếu chúng ta không giải quyết dứt điểm tình trạng này, những người trẻ tuổi sẽ kết thúc cuộc đời của họ trong các nhà tù dành cho người lớn hoặc họ sẽ trở nên cực đoan và rất bạo lực”.
Ông Wood cho rằng cần có chính sách thu hồi visa định cư Úc của những người này. Bởi đó là hình thức răn đe cho nhiều người khác. Ngoài ra ông còn quan ngại rằng bạo lực sẽ lan rộng ra những khu vực khác ở Úc ngoài Melbourne.

Rượu bia

Rượu bia có bán tại các nơi có giấy phép, chẳng hạn như quán rượu, câu lạc bộ và nhà hàng. Rượu bia cũng có bán tại các tiệm có giấy phép đặc biệt nhưng chỉ bán cho người trên 18 tuổi. Hiện nay có luật lệ về cách tiêu thụ rượu bia.

Những luật lệ này bao gồm cấm các tiệm có giấy phép bán rượu bia cho người mà họ cho rằng đã bị say; uống rượu bia ở nơi công cộng như công viên là bất hợp pháp; đưa hay bán rượu bia cho hoặc mua rượu bia giùm người dưới 18 tuổi làm phạm pháp.

Tại Úc, sản phẩm thuốc lá là hợp pháp nhưng chỉ có thể đưa cho hoặc bán cho người trên 18 tuổi


Hút thuốc

Tại Úc, sản phẩm thuốc lá là hợp pháp nhưng chỉ có thể đưa cho hoặc bán cho người trên 18 tuổi và chỉ có người trên 18 tuổi mới được mua. Nếu bạn muốn mua thuốc lá, người bán có thể yêu cầu bạn xuất trình giấy tờ tùy thân để xác minh là bạn trên 18 tuổi. Luật lệ liên quan đến việc quảng cáo, cổ động và đóng gói sản phẩm thuốc lá rất gắt gao. Nhiều tiểu bang cấm hút thuốc ở những nơi công cộng như thương xá, khách sạn, nhà hàng, học viện, bệnh viện, phòng mạch bác sĩ và thậm chí tại nơi làm việc. Hút thuốc có tác động dài hạn đối với cơ thể, dẫn tới những tổn hại vĩnh viễn đối với sức khỏe của bạn. Thuốc lá cũng bị chính phủ đánh thuế nặng, điều đó có nghĩa là thuốc lá rất đắt. Tìm hiểu thêm về thuốc lá và hút thuốc.

Ma túy

Tại Úc sở hữu, bán, trồng hay nhập cần sa (marijuana), amphetamine (speed), bạch phiến, thuốc lắc (ecstasy), cocaine, cây á phiện hoặc ma túy phi pháp khác là phạm pháp và bị trừng phạt nặng như phạt tiền, phạt tù và trục xuất khỏi định cư Úc.


Không có nhận xét nào

Tìm kiếm Blog này

Được tạo bởi Blogger.