Header Ads

THẺ XANH HOA KỲ 10 NĂM


Sống và làm việc tại các quốc gia hiện đại, phát triển, an sinh xã hội cao như Hoa Kỳ là mơ ước của nhiều người. Khi nhập cư đến Hoa Kỳ, trong một thời gian dài đáp những nhưng yêu cầu để đủ điều kiện nhập quốc tịch, người nhập cư cần có Thẻ xanh để sống và làm việc hợp pháp tại Hoa Kỳ. Thẻxanh 10 năm là từ khóa mà nhiều người quan tâm.

1.     Thẻ xanh (Green Card) là gì?
Thẻ xanh Hoa Kỳ, còn được gọi là thẻ cư dân vĩnh viễn, là tình trạng nhập cư của người được phép cư trú và làm việc tại Hoa Kỳ một cách vĩnh viễn một cách hợp pháp. Chủ thẻ xanh có thể sống hợp pháp và làm việc tại Hoa Kỳ. Họ cũng có thể đi du lịch trong và ngoài nước một cách tự do hơn. Trước khi nộp đơn xin nhập quốc tịch Hoa Kỳ, cư dân phải đảm bảo sở hữu một Thẻxanh.
                                                              Thẻ xanh Hoa Kỳ - Thẻ cư dân vĩnh viễn:

2.    
Thẻ xanh 10 năm là gì?
Thẻ xanh 10 năm như một chứng minh nhân dân giúp bạn sinh sống và làm việc tại Mỹ một cách hợp pháp. Thẻ có hạn trong vòng 10 năm kể từ ngày đăng ký. Hết 10 năm bạn có quyền gia hạn thêm. Khác với thẻ 10 năm, thẻ 2 năm không có quyền gia hạn. Nếu thẻ 2 năm là thẻ đầu tiên bạn có được khi nhập cư tại Mỹ. Sau khi thẻ 2 năm hết hạn, bạn phải làm thẻ 10 năm.

3.     Làm mới hoặc gia hạn Thẻ Xanh 10 năm:

a.     Gia hạn Thẻ xanh 10 năm của bạn:
Bạn nên gia hạn Thẻ Xanh nếu bạn là thường trú nhân và thẻ của bạn là Thẻxanh 10 năm và đã hết hạn hoặc sẽ hết hạn trong vòng 6 tháng tới. Bạn có thể bắt đầu quá trình gia hạn bằng cách:
-         Nộp mẫu trực tuyến hoặc qua bưu điện đơn I-90 và đơn xin Thay Thẻ Thường Trú Nhân.
-         Nếu bạn ở ngoài Hoa Kỳ và thẻ xanh của bạn sẽ hết hạn trong vòng 6 tháng (nhưng bạn sẽ trở lại trong vòng 1 năm sau khi bạn rời khỏi Hoa Kỳ và trước khi thẻ hết hạn), bạn nên nộp đơn xin thẻ gia hạn ngay sau khi bạn trở lại Đến Hoa Kỳ.

-         Nếu bạn ở ngoài Hoa Kỳ khi thẻ hết hạn và bạn đã không nộp đơn xin gia hạn thẻ trước khi khởi hành, bạn nên liên hệ với Lãnh sự quán Hoa Kỳ gần nhất, văn phòng USCIS hoặc cổng nhập cảnh Hoa Kỳ trước khi cố gắng nộp Mẫu I-90 Để đổi thẻ xanh.
Mẫu đơn I-90

-         Lưu ý: Nếu bạn là người cư trú có điều kiện và tình trạng của bạn đang hết hạn, những hướng dẫn này không áp dụng cho bạn. Trong trường hợp đó, bạn phải sử dụng mẫu đơn I-751, Đơn yêu cầu Xóa Điều kiện về Cư trú, áp dụng để xóa các điều kiện trên tình trạng thường trú nhân của bạn.

-         Làm thế nào để Kháng nghị Nếu ứng dụng của bạn bị từ chối

-         Nếu đơn xin gia hạn thẻ xanh của bạn bị từ chối, bạn sẽ nhận được một lá thư cho biết lý do vì sao ứng dụng bị từ chối. Bạn sẽ không được phép kháng cáo một quyết định tiêu cực. Tuy nhiên, bạn có thể gửi lại đơn đề nghị hoặc có đề nghị xem xét lại với cùng một văn phòng đã đưa ra quyết định không thuận lợi. Bằng cách nộp đơn như vậy, bạn có thể yêu cầu văn phòng của USCIS xem xét lại quyết định của mình.


-         Tìm sự giúp đỡ: Nếu bạn cần lời khuyên, hãy xem trang web Tìm Tư vấn Pháp lý. Bạn có thể liên hệ Văn phòng USCIS gần nhà để có danh sách các tổ chức có thể trợ giúp bạn chuẩn bị hồ sơ của bạn.

-         Các phiên bản của Thẻ Xanh Không còn hiệu lực: Nếu bạn có một phiên bản trước của thẻ đăng ký người nước ngoài (ví dụ: Mẫu USCIS AR-3, Mẫu AR-103 hoặc Mẫu I-151), bạn phải thay thế bằng thẻ xanh hiện tại.

Lưu ý: KHÔNG nộp Mẫu I-90 nếu bạn có Thẻ xanh 2 năm.


b.    Chuyển từ Thẻ xanh 2 năm sang Thẻ xanh 10 năm:
Loại bỏ các điều kiện về Thẻ xanh 2 năm của bạn:

-         Người có Thẻ xanh có điều kiện phải nộp đơn yêu cầu xóa bỏ điều kiện trong 90 ngày trước khi thẻ hết hạn.

-         Không thể gia hạn thẻ 2 năm. Vì vậy, các điều kiện phải được loại bỏ hoặc bạn sẽ mất tư cách thường trú.

-         Một người thường trú có điều kiện nhận được Thẻ xanh có giá trị trong 2 năm. Để vẫn là thường trú nhân:

ü Một cư dân thường trú có điều kiện dựa vào gia đình phải nộp Mẫu I-751, Đơn Xin Xóa Điều kiện về Cư dân, trong 90 ngày trước khi thẻ hết hạn.
ü Một nhà đầu tư / doanh nghiệp dựa trên điều kiện thường trú phải nộp đơn I-829, Đơn bằng cách Doanh nhân để Hủy bỏ điều kiện, trong thời gian 90 ngày trước khi thẻ hết hạn.
Mẫu đơn I-829

c.      Thay thế thẻ của bạn

Bạn nên nộp Mẫu I-90 để thay thế Thẻ Xanh của bạn nếu nó bị mất, bị đánh cắp hoặc bị cắt xén. Bạn có thể yêu cầu thay thế Thẻ Xanh của bạn vì một số lý do giới hạn khác.

4.     Lợi ích của Thẻ xanh 10 năm:
Bạn có thể sử dụng Thẻ xanh của mình để:

-         Chứng minh hợp lệ việc làm tại Hoa Kỳ khi hoàn thành Mẫu I-9, xác minh tình trạng hội đủ điều kiện tuyển dụng.
-         Nộp đơn xin Thẻ An Sinh Xã Hội và giấy phép lái xe do tiểu bang đưa ra.
-         Một Thẻ xanh có giá trị để trở lại Hoa Kỳ sau một chuyến đi ra nước ngoài nếu bạn không để lại lâu hơn 1 năm. Nếu chuyến đi của bạn kéo dài hơn 1 năm, cần có giấy phép làm lại.
-         Cung cấp thông tin về nhiều chủ đề khác nhau về sinh sống tại Hoa Kỳ và một hướng dẫn viên chào đón bằng nhiều ngôn ngữ cho thường trú nhân mới.
-         Đối với Thẻ xanh 2 năm, sẽ không có quyền gia hạn hoặc làm mới. Như vậy, bạn rất dễ dàng bị trục xuất khỏi Hoa Kì.
-         Khi thẻ 2 năm hết hạn, bạn sẽ trở thành cư dân bất hợp pháp. Khi thẻ 10 năm hết hạn, nếu bạn quá bận chưa thể gia hạn được, không sao cả, bạn có quyền cư trú bình thường. Và bạn sẽ gặp những rắc rối khi xuất cảnh hay vào ngân hang. Nhưng bạn vẫn là một thường trú nhân hợp pháp.
-         Thẻ xanh 2 năm được cấp cho những người “chưa được tin tưởng”. Trong 2 năm này, bạn trong tình trạng “bị thử thách”. Như thế, bạn không có quyền rời khỏi Hoa Kỳ quá 6 tháng. Đối với Thẻ xanh 10 năm, bạn có quyền đi đến bất kỳ nơi nào bạn muốn. Khi đến thời kỳ gia hạn mà bạn chưa kịp gia hạn thì bạn cũng không phải lo lắng sẽ bị trục xuất khỏi Mỹ.
-         Bên cạnh đó, nếu bạn nhập cư tại Hoa Kỳ dưới dạng: vợ chồng, hôn phu, hôn thê thì trong thời hạn 2 năm, nếu xảy ra li dị. Người thụ hưởng có thẻ xanh 2 năm sẽ gặp rắc rối nghiêm trọng, bạn sẽ có nguy cơ bị trục xuất về nước nếu không chứng minh được vợ hay chồng của bạn ngược đãi, bỏ rơi bạn.
-         Nếu khi được cấp thẻ xanh theo diện hôn nhâ, người có thẻ xanh 2 năm sẽ phải gia hạn ít nhất là 1 lần để có quyền thi quốc tịch. Nếu bạn đi với diện EB-5 – dành cho doanh nhân đầu tư vào Mỹ, phải gia hạn ít nhất 3 lần.
-         Thẻ xanh 10 năm thì chỉ chờ đủ hạn 3 đến 5 năm là bạn có quyền thi lấy quốc tịch, chính thức trở thành công dân Mỹ
-         Nắm giữa thẻ xanh trong tay, bạn được hưởng những quyền lợi nhất định về học tập, y tế, an sinh xã hội. Bạn không cần phải lo lắng về những vấn đề thiết yếu.
-         Bạn có quyền bảo lãnh cho người thân trực tiếp (vợ / chồng, anh chị em, cha mẹ, con chưa có gia đình dưới 21 tuổi)
-         Bạn có quyền bầu cử.
Bạn có thể thỏa sức đi du lịch mà không cần lo lắng



Không có nhận xét nào

Tìm kiếm Blog này

Được tạo bởi Blogger.