Header Ads

Những cập nhật mới nhất về bất động sản định cư Úc


Trong báo cáo công bố mới đây, hãng xếp hạng tín nhiệm toàn cầu Moody's cho biết tỷ lệ nợ hộ gia đình tại Australia thậm chí còn cao hơn cả Mỹ, Tây Ban Nha và Ireland ở thời điểm bùng nổ bong bóng bất động sản ở các nước này.Các chuyên gia cảnh báo tình trạng này là "quả bom hẹn giờ" trên thị trường bất động sản định cư Úc  và có thể làm suy yếu nền kinh tế trong trường hợp xảy ra một cú sốc bất ngờ.Mặc dù Úc là một trong những nền kinh tế phát triển vận hành tốt nhất thế giới, song giá bất động sản leo thang cũng đã khiến nước này điêu đứng do nợ của các hộ gia đình tăng cao.Theo Ngân hàng Thanh toán quốc tế, tỷ lệ nợ hộ gia đình so với Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tại Australia là 123%, trong đó chủ yếu là nợ mua nhà, và chỉ đứng thứ 2 sau Thụy Sĩ.

Cảnh báo tình trạng này là "quả bom hẹn giờ"

Chuyên gia kinh tế Chris Richardson nhận định giá nhà đất định cư Úc đang ở mức "rủi ro", và vay nợ mua nhà của người dân nước này ở mức đáng báo động.Nếu so với một cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, tình trạng dễ bị tổn thương của nền kinh tế Australia cao hơn, trong khi khả năng tự bảo vệ của nước này lại yếu hơn.

Những cảnh báo của giới chuyên gia trái ngược với kết quả kinh tế khả quan gần đây của Australia cho thấy nước này sắp đạt mốc kỷ lục 26 năm không suy thoái.Nền kinh tế Australia đã chống đỡ tốt với tác động của cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, nhờ trao đổi thương mại với đối tác thương mại lớn nhất của nước này là Trung Quốc.

Giá nhà đất định cư Úc đang ở mức "rủi ro"
 Tuy nhiên, lãi suất đã giảm xuống mức thấp kỷ lục 1,5% để thúc đẩy tăng trưởng, khiến thị trường nhà đất nóng lên.Trong báo cáo công bố hồi tháng 3 vừa qua, Tổ chức Hợp tác Kinh tế và Phát triển (OECD) cho biết giá nhà trung bình ở Sydney là 830.000 USD và đã tăng tới 250% trên cả nước kể từ giữa những năm 90 của thế kỷ trước.

Tuy nhiên, lương của người lao động định cư Úc cũng tăng mạnh trong thời gian gần đây - là lý do khiến người dân nước này mạnh tay chi hơn để thế chấp mua nhà.Theo chuyên gia kinh tế Alan Oster, Ngân hàng Quốc gia Australia cảnh báo những thách thức trong trường hợp tỷ lệ thất nghiệp, hiện ở mức 5,9%, tăng lên 8,5%.Trong khi đó, chuyên gia Saul Eslake cho rằng nếu lãi suất ngân hàng tăng, người dân sẽ buộc phải chi tiêu nhiều hơn cho các khoản vay thế chấp, và đây sẽ là nguy cơ đối với tăng trưởng kinh tế.

Tuy nhiên, giới phân tích nhận định nhiều khả năng ngân hàng trung ương sẽ không tăng lãi suất, bởi giá tiêu dùng tăng không đồng đều trên cả nước.

Các ngân hàng Australia hỗ trợ khách hàng Việt gói vay 70% giá trị căn hộ trong 30 năm với lãi suất cố định từ 4,34% không phạt trả nợ trước hạn. Ông Mario Pizarro - Tổng giám đốc Landmark Investments cho biết, trong lần đến Việt Nam này, công ty đã nghiên cứu kỹ, chọn ra những dự án phù hợp với nhu cầu sử dụng, tập quán văn hóa cũng như tiềm lực tài chính của khách hàng trong nước để giới thiệu. Đơn cử như dự án biệt thự đất nền Adara tại vùng Thomastown, chỉ cách trung tâm Melbourne 15km, khoảng 30 phút lái xe. Nằm trong khu vực không gian thoáng đãng, nhiều tiện ích, dự án phù hợp cho những ai muốn mua nhà cho các đối tượng học sinh, sinh viên hay gia đình có con nhỏ.
Thị trường bất động sản định cư Úc có sự ổn định cao, không có tình trạng bong bóng. Các cơ quan chức năng cũng quản lý hoạt động cho vay của ngân hàng, hạn chế tỷ lệ cho vay không lành mạnh gây ra sự gia tăng không bền vững trong giá cả. Điều này giúp thị trường có được sự ổn định và minh bạch, đảm bảo cân đối cung cầu, mức giá thể hiện đúng giá trị thật của bất động sản.

Quanh dự án là hệ thống trường học đa cấp Thomastown East Primary School, Thomastown West Primary School... hay các trường đại học nổi tiếng RMIT University và La Trobe University.Môi trường trong lành nơi đây đảm bảo nhờ gần khu bảo tồn, công viên cây xanh. Những nhu cầu thiết yếu cư dân đáp ứng đầy đủ tại những khu giải trí, ăn uống và mua sắm như Thomastown Shopping Centre, Thomastown Mini Market, hệ thống mua sắm Woolworths, câu lạc bộ Whittlesea Football Club, trung tâm bơi lội Thomastown Recreation & Aquatic Centre...

Thị trường bất động sản định cư Úc có sự ổn định cao, không có tình trạng bong bón


"Dự án bàn giao đất và nhà riêng biệt. Dự kiến người mua sẽ nhận đất vào tháng 4/2017. Sau 6 tháng kể từ ngày nhận đất, chủ sở hữu sẽ nhận nhà", ông Mario Pizarro nói. Một dự án biệt thự đất nền khác được giới thiệu là Glen Crest, Doreen, cách trung tâm Melbourne 26km. Ngoài các tiện ích nội khu, dự án còn thừa hưởng các tiện ích ngoại khu hiện hữu như công viên, trường học, trung tâm mua sắm và các khu thể thao giải trí.

Bên cạnh đó, dự án Easton Burwood cách trung tâm Melbourne 14km là lựa chọn phù hợp cho những khách hàng thích ở chung cư. Nhờ tọa lạc trong khu vực có phương tiện công cộng phát triển nên cư dân nơi đây thuận tiện di chuyển đến trung tâm và các vùng lân cận. Có thể kể đến đường xe điện số 75 ngay bên dưới dự án, cao tốc Burwood Highway và đường Middleborough Road dễ dàng và tiện lợi để đến trung tâm Melbourne chưa đầy 20 phút.

Hệ thống tiện ích đầy đủ gồm trường học các cấp, khu trung tâm mua sắm và giải trí, khu bảo tồn Gardiners Creek, sân golf Wattle Park. Dự kiến các căn hộ sẽ bàn giao vào tháng 4/2017. Người mua còn được chủ đầu tư ưu đãi với mức đặt cọc chỉ với 5% giá trị căn hộ và hưởng 15% lãi suất từ tiền đặt cọc cho đến khi nhận bàn giao nhà. "Ngoài ra, chúng tôi sẽ giúp khách hàng tiếp cận với các khách hàng sở tại cho vay mua bất động sản với khoản vay lên đến 70% giá trị tài sản trong 30 năm, lãi suất cố định từ 4,34%. Người vay có thể trả nợ bất cứ lúc nào mà không lo bị phạt, phương án trả nợ linh hoạt tùy theo điều kiện tài chính cá nhân", ông Mario Pizarro cho hay.

Lương của người lao động định cư Úc cũng tăng mạnh trong thời gian gần đây


Hoài nghi với những chính sách an toàn vĩ mô bất động sản định cư Úc

Theo bà Emma Hobler, Giám đốc phát triển kinh doanh Công ty Hermitage Homes, Australia là một trong những thị trường thu hút đầu tư bất động sản từ nước ngoài nhờ có nhiều ưu thế. Đây là quốc gia có nền kinh tế đa dạng, phát triển mạnh mẽ và liên tục.

"Với các liên kết thương mại mạnh mẽ, vị trí chiến lược và nguồn nhân lực trình độ cao, lực lượng lao động đa ngôn ngữ, Astralia được xem là địa điểm lý tưởng để kinh doanh ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương. Bên cạnh đó, môi trường thương mại có quy định và tính minh bạch cao giúp cho nhà đầu tư dễ dàng thiết lập và vận hành doanh nghiệp", bà Emma Hobler nói.

Giới quan sát nhận định nhà đầu tư định cư Úc đã nhập cuộc khá muộn. 

Giới quan sát nhận định nhà đầu tư định cư Úc đã nhập cuộc khá muộn. Nhiều năm qua, NHTW Úc vẫn khá hoài nghi với những chính sách an toàn vĩ mô.Biện pháp kiềm chế cho vay đầu tư bất động sản của APRA trong năm 2014 đã cải thiện một phần tình hình đó, và cùng một cơ quan đang đẩy mạnh hơn nữa. Tuần trước, phía này đã yêu cầu các ngân hàng siết chặt gói Interest Only Mortgage Loan (Cho vay chỉ thu trước lãi suất thay vì cả gốc và lãi). Theo đó chỉ có 30% các khoản vay mua nhà mới được áp dụng loại hình cho vay này, so với mức trung bình 40% trong năm năm qua.
Hiện vẫn chưa rõ những công cụ đó có giúp Australia thoát khỏi bong bóng bất động sản hay không. Dù sao thì những bài học từ các quốc gia láng giềng ở Châu Á là thứ rất đáng để chính phủ Australia học hỏi.



Không có nhận xét nào

Tìm kiếm Blog này

Được tạo bởi Blogger.