Header Ads

Bạn cần vượt qua những cản trở nào khi định cư Canada?

Canada đa phần là dân nhập cư nên mang nhiều sắc thái tôn giáo và mầu da khác nhau, điều này dẫn đến việc giao tiếp cũng khó khăn nếu mình chưa hiểu lắm về phong tục giao thiệp chung của Canada và riêng của từng nhan sắc dân. Việc rào cản đó sẽ khiến chúng ta ban đầu cảm thấy bị thờ ơ và xa lánh. Không phải họ thiếu tình kết đoàn tương thân tương ái mà vì tại Canada đất rộng người thưa, việc đi lại tốn thời gian và tiền bạc mà mọi người đều có vô cùng nhiều việc phải làm trong nhà sau giờ làm việc nên việc gặp mặt giúp nhau vô cùng hi hữu. Cũng giống như những nước nâng cấp khác, sự tự lập được huấn luyện từ nhỏ và đánh giá cao – khác rất nhiều khi còn trong VN. Khi sinh sống và làm việc trong môi trường nước ngoài, việc đối mặt với những bỡ ngỡ rào cản là điều chẳng thể tránh khỏi. Tùy vào mỗi người, tùy thuộc môi trường mà quá trình trên sẽ vô cùng ngắn hoặc đôi khi kéo dài, tạo ra các khó khăn ở việc hòa nhập vào 1 nền văn hóa mới. Nhiều thông tin về thức giấc bang Nova Scotia, Canada, chủ sở hữu sẽ thấy mọi người đều nói về nó với một sức hấp dẫn lãng mạn và bình lặng, phí tổn sống dễ chịu cùng những con người mến khách, những chính sách học tập và định cư thuận lợi. Nhưng hôm nay tôi sẽ ngoại lệ nói với chủ sở hữu về các khó khăn bạn sẽ phải đối mặt nếu xác định định cư Canada.
 Các khó khăn bạn sẽ phải đối mặt nếu xác định định cư Canada

Sự khác biệt văn hóa lối sống khi định cư Canada

Nhìn chung, quá trình “sốc văn hóa” trải qua nhiều giai đoạn. Ban sơ, chủ sở hữu sẽ hứng khởi khi nhìn thấy những điều khác lạ so với quê nhà. Đây là giai đoạn mà chủ sở hữu hấp thu “ồ ạt” những giá trị của giang san bạn đang sống. Bên cạnh đó, ngay sau này sẽ là khoảng thời gian bạn cảm thấy xa lạ và mệt mỏi với mọi thứ xung vòng vèo. Điều đó có thể phát xuất từ nhiều nguyên nhân mà ở như thế, việc chưa bắt kịp với tiếng nói nước sở ở chính là khó khăn rào cản nhất. Dù đã học tập ngoại ngữ rất hoàn hảo khi còn trong nhà Tuy nhiên bạn cũng sẽ phải mất 1 ít thời gian để làm quen với phương ngữ đấy. Việc khó giao tế với những người xung lòng vòng tại thời đoạn đầu sẽ làm cho chủ sở hữu rơi vào “khủng hoảng” và làm chủ sở hữu không muốn tiếp xúc với ai khi mới định cư Canada.
Việc khó giao du với các người xung nói quanh nói quẩn ở thời đoạn đầu sẽ khiến chủ sở hữu rơi vào “khủng hoảng” và làm chủ sở hữu không muốn xúc tiếp với ai khi mới định cư Canada
Canada đa phần là dân nhập cư nên mang nhiều sắc thái tôn giáo và mầu da khác nhau, điều này dẫn đến việc giao tiếp cũng khó khăn nếu mình chưa hiểu lắm về phong tục giao thiệp chung của Canada và riêng của từng nhan sắc dân. Việc rào cản đó sẽ khiến chúng ta ban đầu cảm thấy bị thờ ơ và xa lánh. Không phải họ thiếu tình kết đoàn tương thân tương ái mà vì tại Canada đất rộng người thưa, việc đi lại tốn thời gian và tiền bạc mà mọi người đều có vô cùng nhiều việc phải làm trong nhà sau giờ làm việc nên việc gặp mặt giúp nhau vô cùng hi hữu. Cũng giống như những nước nâng cấp khác, sự tự lập được huấn luyện từ nhỏ và đánh giá cao – khác rất nhiều khi còn trong VN.

Sốc văn hóa là điều không thể tránh, các cú sốc này lại là yếu tố quan trọng và cấp thiết để chủ sở hữu kết nối những giá trị văn hóa của bản thân và điều chỉnh chúng cho thích hợp với những giá trị văn hóa mới.

Khi đã hài lòng những khó khăn và bắt đầu điều chỉnh để ăn nhập với không gian, bạn đang dần dần hòa nhập với nền văn hóa bản địa đấy. Mỗi người có 1 tiến độ thích ứng khác nhau nên những giai đoạn trên cũng kéo dài hay thu hẹp tùy vào trường hợp khác nhau. Sốc văn hóa là điều không thể tránh, thế Tuy nhiên, các cú sốc này lại là yếu tố quan trọng và cấp thiết để chủ sở hữu kết nối những giá trị văn hóa của bản thân và điều chỉnh chúng cho thích hợp với những giá trị văn hóa mới.

Không cân đối tiêu xài sinh hoạt

Khi mới qua chúng ta thường đã có tham khảo tổn phí sinh hoạt khi bắt đầu định cư ở Canada – song song có chuẩn bị sẵn sàng một khoản tiền để có thể ổn định cuộc sống ở vài tháng đầu.
Anh chị nên tìm hiểu thông tin giá cả trên mạng để chuẩn bị tiền mua sắm các thứ thiết yếu cho cuộc sống của mình ở các ngày đầu mới qua, ngoài ra để tiện tặn tiền thì khi qua tới địa điểm nên hỏi hạn những địa chỉ mua hàng giá rẻ, tranh thủ mua đồ giảm giá, đọc báo và lăng xê để biết lúc nào, nơi nào bán đồ giá rẻ để mua, việc đó có thể hà tằn hà tiện ăn tiêu mua sắm tới 50%.
Cả nhà nên tìm hiểu thông báo giá cả trên mạng để chuẩn bị tiền mua sắm các thứ thiết yếu cho cuộc sống của mình ở các ngày đầu mới qua
Nếu qua mùa xuân thì chúng ta cũng nên tranh thủ mua đồ mùa đông giảm giá để dùng cho mùa đông năm sau. Muốn mua đồ gì thì nên lập một danh sách và nếu không cần gấp thì chờ nơi nào giảm giá thì tới như thế mua. Trước khi mua nên tham khảo giá trên mạng (amazon, ..) Và giá ngoài những cửa hàng. Mặc dầu được sự tài trợ những chi phí học tập và ăn trong khi đi du học ở Canada, Tuy nhiên các du học sinh cũng khó có thể kiểm soát tài chính bởi mới sang, sẽ có vô cùng nhiều thứ phải chi tiêu….Nên Cả nhà nên chuẩn bị một vốn đầu tư dự trù hoặc tính đến việc tìm cách nhận tiền tài trợ bổ sung từ Việt Nam.
 
sau khi gặp chủ nhà thì phần đông chủ nhà đều từ khước cho thuê nhà khi chưa có bằng lái

Thuê nhà riêng khi định cư Canada có bao nhiêu khó khăn 

“Thật là rào cản khi thuê nhà riêng tại khi định cư Canada. Khi mình đi thuê nhà lúc mới đến, chưa có bằng tài xế, mình gửi offer cho chủ nhà muốn thuê và sau khi gặp chủ nhà thì phần đông chủ nhà đều từ khước cho thuê nhà.
Họ thường đòi hỏi mình phải có chỗ làm và thư của ông chủ (mà mình thì chưa đi làm), lịch sử tín dụng (cái như thế sau 6 tháng sử dụng thẻ tín dụng mới có). Mình đề nghị trả tiền nhà trước một năm và 2 tháng tiền nhà cho tháng đầu và tháng cuối Nhưng họ vẫn không chịu. Sau như thế mình mới hiểu là vì pháp luật Canada luôn bảo vệ người thuê nhà dù cho người thuê nhà không chịu trả tiền nhà thì chủ nhà cũng không tiện lợi đuổi mình ra khỏi nhà nên người cho thuê nhà vô cùng cẩn thận khi cho thuê nhà, họ không muốn rắc rối. “

Thật là sự cản trở khi thuê nhà riêng tại khi định cư Canada. Khi đi thuê nhà lúc mới đến, chưa có bằng tài xế, mình gửi offer cho chủ nhà muốn thuê và sau khi gặp chủ nhà thì phần nhiều chủ nhà đều khước từ cho thuê nhà.
Ngoại giả, nếu chủ nhà cho người mới landing thuê nhà họ muốn mình đặt cọc tiền nhà nhiều hơn (ví dụ đặt cọc 4 tháng tiền nhà thay vì một tháng như chơi lệ) chứ họ không muốn mình trả tiền nhà trước nhiều tháng (ví dụ trả trước một năm như nói ở trên) vì quan niệm của họ là tiền đặt cọc sẽ được trừ vào tổn phí sang sửa nhà nếu bị làm hõng bởi người thuê, còn tiền thê nhà trả trước thì phải trả lại cho người thuê nếu họ ra khỏi nhà trước khi hết hiệp đồng.
Cả nhà mới landing nên chọn thuê chung cư căn hộ (apartment, condo) thì sẽ tiện dụng thuê hơn và phí tổn hàng tháng cũng sẽ rẻ hơn là thuê nhà riêng. Thường thì thuê condo tiền thuê nhà gồm có toàn bộ điện, nước, sưởi. Thuê nhà ngoài thì các khoản trên mình phải trả.
Thường thì chủ nhà sẻ đề xuất người thuê đặt cọc một hoặc 2 tháng tiền nhà (sẽ trả lại cho người thuê nhà khi người thuê nhà dọn đi sau khi đã trừ chi phí tôn tạo nhà, nếu có, các phần hư hỏng của căn nhà do người thuê gây ra). Ngoài phần tiền nhà trả hàng tháng, chủ nhà đề nghị người thuê phải trả trước 2 tháng tiền nhà bao gồm tháng đầu và tháng cuối.
Ngoài phần tiền nhà trả hàng tháng, chủ nhà yêu cầu người thuê phải trả trước 2 tháng tiền nhà gồm có tháng đầu và tháng cuối. Điều như thế có tức là người thuê sẽ trả cho chủ nhà tiền nhà tháng trước tiên trước khi vào trong (tiền nhà trả trước hàng tháng) và tháng rốt cục người thuê nhà ở. Tỉ dụ mình thuê nhà một năm từ tháng một đến tháng 12 với giá $1500/tháng thì ngoài tiền đặt cọc 1 tháng ($1500) thì mình sẽ đưa cho chủ nhà trước 2 tháng tiền nhà (bao gồm tháng một và tháng cuối) là $3000, nếu mình tại đến hết tháng 12 thôi thì đầu tháng 12 mình sẽ không phải chuyển tiền tháng 12 cho chủ nhà nữa, nếu tới cuối tháng 8 mà mình dọn đi và được sự thỏa thuận đồng ý của chủ nhà thì đầu tháng 8 mình cũng không cần chuyển tiền cho chủ nhà vì chủ nhà đã lấy tiền tháng cuối rồi.

Thuê nhà lắm gian nan

Sau khi dọn đi, chủ nhà sẽ cùng mình đánh giá căn nhà, xác định những hư hỏng gây ra và tiền bồi hoàn cho việc tu bổ sẽ trừ vào tiền đặt cọc, phần tiền còn lại chủ nhà sẽ chuyển trả lại cho mình. Cho nên khi nhận nhà thuê chủ sở hữu phải kiểm tra kỹ lưỡng căn nhà cho rằng những chỗ nào bị nứt, thủng hay hư hỏng thì phải chụp ảnh lại và gửi thư cho chủ nhà, hoàn hảo nhất là đề nghị chủ nhà tu bổ trước khi mình dọn vào tại đễ tránh rắc rối sau này. Phần thanh toán tiền nhà cho chủ nhà: hàng tháng mình gửi cho chủ nhà 1 tờ séc tiền nhà. Bình thường chủ nhà sẽ đề xuất chủ sở hữu gửi cho chủ nhà trước nhiều tấm séc (bằng với sồ tháng thuê nhà trên giao kèo trừ đi 2 tháng là tháng đầu và tháng cuối, mỗi tấm ghi số tiền thông qua với số tiền nhà hàng tháng và ngày thì ghi ngày đầu của mỗi tháng (ví dụ: ghi tiền nhà $1500, ngày thì ghi 1/2/2013, 1/3/2013, …) chủ nhà chẳng thể lấy tiền trước ngày ghi trên tấm séc. Nếu chủ sở hữu dọn ra trước thì chủ nhà sẽ trả lại chủ sở hữu những tờ séc của tháng còn lại, nếu chủ nhà không trả thì mình báo ngân hàng thì chủ nhà cũng không lấy được tiền.”

Không có nhận xét nào

Tìm kiếm Blog này

Được tạo bởi Blogger.