Header Ads

Đầu tư định cư Châu Âu tại Bồ Đào Nha đang nóng lên từng ngày


Theo thông tin vừa công bố của Cục Di trú và Biên giới Bồ Đào Nha (SEF), tổng lượng đầu tư vào chương trình “Thị thực vàng” (Golden visa) của quốc gia này đã tăng 87.5% trong năm 2016, với tổng số vốn lên tới hơn 874 triệu euro.

Con số này ghi nhận một chuyển biến tích cực của chương trình Golden visa để định cư Châu Âu khi so sánh với tổng vốn đầu tư tương tự trong năm 2015 chỉ đạt 466 triệu euro. Tổng cộng 1,414 Golden visa đã được cấp. Chỉ trong tháng 12 vừa qua, hơn 87 triệu euro đã được đầu tư vào Bồ Đào Nha, tăng 83.8% so với tháng 11 (chỉ đạt 47 triệu euro) và tăng 47% so với cùng kỳ năm ngoái. Đại đa số các khoản đầu tư vẫn rơi vào nhóm mua bất động sản, với số vốn yêu cầu là 500 ngàn euro cho mỗi suất bất động sản xây mới.

Phát động một chương có tên gọi “Golden Visa”

Kể từ ngày 8/10/2012 cho tới hết tháng 12/2016, Bồ Đào Nha đã tiếp nhận 2,567 tỷ euro từ các nguồn đầu tư và chương trình Golden visa, trong số đó có hơn 2,316 tỷ euro đầu tư vào các bất đông sản rải rác trên khắp lãnh thổ Bồ Đào Nha, bao gồm cả những bất động sản mới xây dựng và các bất động sản trong diện di sản bảo tồn (với số vốn đầu tư chỉ có 250 ngàn euro). Kể từ năm 2013, đã có 6,637 thẻ định cư Châu Âu được cấp cho thành viên gia đình của các nhà đầu tư. Tính riêng năm 2016, đã có 2,344 visa được phát hành.

Kể từ năm 2013, đã có 6,637 thẻ định cư Châu Âu được cấp 

Nắm được tâm lý này, năm 2012, chính phủ Bồ Đào Nha đã phát động một chương có tên gọi “Golden Visa” nhằm thu hút các nhà đầu tư giàu có có mong muốn định cư Châu Âu. Cụ thể, nhà đầu tư chỉ cần đặt mua một ngôi nhà hoặc một căn hộ có giá trị từ 500.000 euro (700 ngàn USD), và giữ không bán lại trong thời hạn 5 năm, người mua sẽ được chính phủ Bồ Đào Nha cấp thẻ cư trú.

Và mỗi năm người mua cũng chỉ cần sống ở Bồ Đào Nha không dưới 7 ngày, chủ nhà sẽ được cấp quyền cư trú, và trong một số trường hợp được hưởng đầy đủ quyền công dân Liên minh châu Âu (EU).

Phần đông nhà đầu tư Trung Quốc không muốn chọn Bồ Đào Nha làm nhà, nhưng họ muốn sử dụng visa để phục vụ cho công việc làm ăn ở các nước châu Âu, bao gồm 26 quốc gia trừ Anh và Ireland.
Trước đó, theo lệ thông thường của Bồ Đào Nha, chỉ có 2 cách để công dân nước ngoài có thể được cấp thẻ cư trú là đầu tư 1 tỉ euro ở Bồ Đào Nha hoặc tạo ra 10 công ăn việc làm cho nền kinh tế. Sau khi chương trình Golden Visa được đưa ra, ngay lập tức đã đem lại thành công lớn.

Theo nhiều nhà môi giới, gần 80% trong số 2.788 visa vàng do chính phủ Bồ Đào Nha xét duyệt xong đã dành cho công dân Trung Quốc. Trong số 3 nước áp dụng chương trình này là Bồ Đào Nha, Tây Ba Nha và Hy Lạp thì Bồ Đào Nha là quốc gia thành công nhất với doanh thu khoảng 1, 53 tỷ Euro từ việc bán nhà và visa định cư Châu Âu kể từ năm 2012.

Doanh thu khoảng 1, 53 tỷ Euro từ việc bán nhà và visa định cư Châu Âu kể từ năm 2012

Những điều cần lưu ý nếu muốn định cư Châu Âu tại Bồ Đào Nha

Tuy nhiên, thực tế không suôn sẻ như nhiều nhà đầu tư tính toán, chương trình “Golden Visa – Hộ chiếu Vàng” của Bồ Đào Nha đang rơi vào bế tắc, để lại 4.000 nhà đầu tư bất động sản quốc tế rơi vào tình trạng “dở khóc, dở cười”.

Các công đoạn xét duyệt cấp thị thực của Bồ Đào Nha đang được xử lý tốc độ rất chậm, theo nhiều người, có thể nó sẽ phải mất tới nhiều năm mới có thể giải quyết được hết những tồn đọng thay vì như được giới thiệu là chỉ mất 90 ngày sau khi nộp tất cả các giấy tờ cần thiết.

Các công đoạn xét duyệt cấp thị thực của Bồ Đào Nha đang được xử lý tốc độ rất chậm


Bộ Nội vụ của Bồ Đào Nha cho biết, việc chậm trễ cấp visa trong 13 tháng qua là do một số yếu tố, bao gồm cả những thay đổi trong luật pháp. Những thay đổi đã diễn ra sau khi có những cáo buộc về tham nhũng và rửa tiền liên quan đến chương trình này. Văn phòng Công tố viên của Bồ Đào Nha cho hay, 11 người bị bắt trong tháng 11/2014. Vài ngày sau, Bộ trưởng Nội vụ Bồ Đào Nha Miguel Macedo đã đệ đơn xin từ chức sau khi bị cáo buộc tham nhũng liên quan đến phân phối giấy phép cư trú. Chính sự vội vàng này đã đẩy một số nhà đầu tư Trung Quốc mua phải những mảnh đất tại Bồ Đào Nhà đắt hơn nhiều so với giá trị thực tế. Một số khác thậm chí còn là nạn nhân, bị lừa đảo mua phải những mảnh đất “ma” và hậu quả là tiền mất, mà visa vàng cũng không có.

Trường hợp Hua Guiping, 47 tuổi đến từ Thượng Hải là ví dụ điển hình. Hua đến Lisbon vào năm 2013 và chỉ trong vòng chưa đầy 1 tuần, bà này đã bị dụ dỗ mua một căn nhà với giá 500.000 euro. Hua cho biết: “Trong hàng chục ngôi nhà mà tôi đã đi thăm, không ngôi nhà nào khiến tôi hài lòng, nhưng phiên dịch đã móc ngoặc với chủ nhà, họ thuyết phục tôi rằng, những ngôi nhà này đều có giá khá mềm và trong vòng 2 năm tới giá sẽ tăng lên gấp đôi”. Cuối cùng, bà đã mua căn nhà cách Lisbon khoảng 40 km với giá cao gấp đôi giá trị thực của nó.

“Sau khi mua xong tôi mới biết, những căn nhà tương tự đang rao bán với giá chỉ 210.000 – 230.000 euro. Tôi đã cực kỳ thất vọng về điều này, khi đổ gần như toàn bộ tài sản vào căn nhà đó mà ước mơ cho con gái tôi được sống định cư châu Âu vẫn chưa thực hiện được” – Hua cho biết.

Nhiều người may mắn mua được nhà ưng ý nhưng cũng phải sống trong tình trạng “đi không được, ở không xong”

Nhiều người may mắn mua được nhà ưng ý nhưng cũng phải sống trong tình trạng “đi không được, ở không xong”. Yufan Li,61 tuổi, tới từ phía đông thành phố Thường Châu đến Bồ Đào Nha lần đầu tiên vào năm 2014. Ba ngày sau, bà đã quyết định mua một căn hộ trị giá 630.000 Euro tại Quinta da Beloura. Li cho biết, bà đã lên kế hoạch đón gia đình của mình qua sống cùng. Bà đã mua một chiếc xe Volvo trị giá 50.000 Euro và ghi danh cho cô con gái 16 tuổi và cháu trai 11 tuổi tại hai trường quốc tế với khoản trả trước là 12.000 Euro.

Tuy nhiên, hai năm sau, Li cho biết, bà không hề nhận được giấy cư trú như kế hoạch sắp xếp. “Khi tôi lần đầu tiên đến Bồ Đào Nha, đại lý bất động sản đã nói với tôi rằng thời tiết ôn hòa, những trường học tốt và con người thân thiện. Đây là nơi hoàn hảo để sống với gia đình của tôi. Nhưng thực tế không như vậy. Bây giờ tôi chỉ muốn bán ngôi nhà của tôi, trở về Trung Quốc và quên rằng điều này đã từng xảy ra.” – Li nói. Sharon Chan – người đã phải trả 530.000 Euro để mua một căn nhà ở ngoại ô Lisbon vào năm 2014 nói: “Tôi biết hàng trăm người Trung Quốc cũng đang bị như bản thân mình rằng chúng tôi đã phải chờ đợi hơn một năm để được cung cấp thị thực cho phép tới sống ở Bồ Đào Nha để hợp thức hóa định cư Châu Âu”.


Vị nữ doanh nhân 38 tuổi tới từ Thượng Hải cho biết, cô và con gái 5 tuổi, cứ 3 tháng lại phải bay về Trung Quốc để tránh bị cáo buộc là công dân bất hợp pháp. “Đó thực sự là một cơn ác mộng” – Sharon Chan chia sẻ.

Không có nhận xét nào

Tìm kiếm Blog này

Được tạo bởi Blogger.