Header Ads

DU HỌC SINH VÀ THẺ XANH HOA KỲ

Ngày này, việc đi đến một môi trường học tập tốt hơn, tiếp xúc với khoa học – công nghệ hiện đại là một việc phổ biến ở Việt Nam. Việt Nam đứng thứ 6 về số lượng du học sinh tại Mỹ. Con số này không ngừng tăng. Ở lại sinh sống và làm việc tại Mỹ là ước muốn của nhiều du học sinh. Những qui định và thủ tục mà du học sinh muốn xin Thẻ xanh Hoa Kỳ cần biết để mọi thủ tục nhanh chóng nhất là cần thiết.
Du học sinh Việt Nam tại Mỹ

1.     Thẻ xanh (Green Card) là gì?
Thẻ xanh Hoa Kỳ, còn được gọi là thẻ cư dân vĩnh viễn, là tình trạng nhập cư của người được phép cư trú và làm việc tại Hoa Kỳ một cách vĩnh viễn một cách hợp pháp. Chủ thẻ xanh có thể sống hợp pháp và làm việc tại Hoa Kỳ. Họ cũng có thể đi du lịch trong và ngoài nước một cách tự do hơn. Trước khi nộp đơn xin nhập quốc tịch Hoa Kỳ, cư dân phải đảm bảo sở hữu một Thẻxanh.
Thẻ xanh Hoa Kỳ - Thẻ cư dân vĩnh viễn

2.     Nếu bạn là nhân thân trực thiếp của Công dân Mỹ:
-         Bạn là con cái dưới 21 tuổi chưa có gia đình của công dân Hoa Kỳ.
-         Bạn là vị hôn thê - hôn phu đã kết hôn với người bảo lãnh trong 90 ngày kể từ khi nhập cảnh Hoa Kỳ.
-         Vợ/chồng của bạn là công dân Hoa Kỳ.
Bạn dễ dàng xin Thẻ xanh Mỹ bằng cách nộp đơn xin Thẻ xanh cùng với giấy bảo lãnh từ nhân thân trực tiếp là công dân Mỹ của bạn.
Nếu bạn có nhân thân, việc xin Thẻ xanh sẽ dễ dàng hơn: 

 
3.     Nếu bạn không phải là nhân thân trực tiếp của Công dân Mỹ:

Bạn có quyền nộp đơn xin Thẻ xanh trong các trường hợp sau đâu:
-         Bạn đã nhập cảnh Hoa Kỳ mà không qua sự kiểm tra của bất kỳ nhân viên hải quan Mỹ nào.
-         Bạn ở quá hạn diện visa “Phi di Dân”
-         Bạn đã làm việc chính thức tại Hoa Kỳ nhưng chưa được phép
-         Bạn kết hôn với công dân Mỹ nhưng người đó không phải là người bảo lãnh chính thức.
-         Bạn nhập cảnh Hoa Kỳ theo Chương Trình Miễn Thị Thực Chiếu Khán (tức Visa Waiver Program).
-         Nếu bạn có Visa loại J1 hoặc J2 và bị ràng buộc bởi luật phải trở về quê hương của mình trong vòng 2 năm, ngoại trừ được miễn thi hành việc này. Bạn cần phải có giấy xác nhận của nhà cầm quyền Việt Nam hủy bỏ sự ràng buộc này. Và có một lưu ý rằng kết hôn với một công dân Hoa Kỳ không thể hủy bỏ luật phải trở về quê hương trong vòng 2 năm.
-         Nếu bạn kết hôn với một thường trú dân – là người chưa có Quốc tịch, chỉ mới có Thẻ xanh, thì bạn phải chờ một vài năm mới có quyền nộp đơn xin Thẻ xanh.
Trong thời gian này, bạn phải tìm cách để có thể ở Mỹ một cách hợp pháp như: tiếp tục công việc học vấn hoặc tìm một ông chủ của một công ty có thể bảo lãnh cho bạn. Nếu không, bạn nên quay trở về Việt Nam và chờ cho đến khi hợp lệ để nộp đơn Chiếu khám Di dân.
·        Lưu ý:  Đối với du học sinh, việc xin Thẻ xanh có thể phức tạp hơn rất nhiều so với những trường hợp khác tùy thuộc vào tình trạng di trú và một số yếu tố liên quan khác. Việc tin theo tin đồn hay ý kiến từ người thân, bạn bè hoặc những người không đủ chuyên môn là những điều bạn cần lưu ý. Để hoàn tất thủ tục di trú của mình, bạn nên tham khảo những dịch vụ chuyên nghiệp và đáng tin cậy.


4.     Mẫu đơn I-485 dành cho Du học sinh muốn xin Thẻ xanh:

-         Mẫu I-485: Là đơn đăng ký thường trú hoặc điều chỉnh tình trạng. Mẫu I-485 là ứng dụng chính của người nhập cư điều chỉnh tình trạng (xin thường trú hợp pháp – Thẻ xanh) tại Hoa Kỳ. Nó thu thập thông tin cơ bản về danh tính và kiểm tra của người nộp. Mẫu đơn này không yêu cầu bất kỳ thông tin nào về người yêu cầu hoặc người tài trợ tài chính của bạn.

Sau đây là các hướng dẫn chỉ bao gồm một số câu hỏi phức tạp liên quan đến làm thế nào để điền vào mẫu đơn. Để biết thông tin rộng hơn về việc bạn có đủ tiêu chuẩn để được cấp thẻ xanh và các bước khác nhau liên quan đến quá trình nộp đơn:
-         Bạn có thể điền vào Mẫu I-485 trên máy tính của mình, và đó là cách tốt nhất để thực hiện, tránh sai sót và giúp bạn tránh lặp lại công việc điền đơn nhiều lần. Nếu bạn cần phải điền nó bằng tay, in rõ ràng và sử dụng mực đen. Chữ ký phải bằng tay, bằng mực-không gõ tên của bạn hoặc sử dụng một con tem nơi nó yêu cầu chữ ký.
-         Nếu bạn gặp câu hỏi trên biểu mẫu không áp dụng cho bạn hoặc bạn có câu trả lời là "không". Ví dụ: Phần 1 yêu cầu điền tên đệm của bạn và bạn không có. Trong những trường hợp như vậy, chỉ cần để trống ô, thay vì nhập "none" hoặc "N / A". Có một số câu hỏi trên đơn, tuy nhiên, một số câu hỏi mà bạn nên nhập "none" vào ô sẽ là câu trả lời thích hợp, vì vậy hãy đọc cẩn thận các câu hỏi.
-         Gặp bất kỳ câu hỏi nào, nếu bạn cần thêm không gian để cung cấp câu trả lời hoàn chỉnh, hãy viết hoặc nhập thông tin trên một mảnh giấy riêng biệt và đính kèm nó vào cuối mẫu đơn. Trên mỗi tờ phụ, gõ hoặc in tên của bạn và Số đăng ký người nước ngoài (nếu có) ở trên cùng. Ghi rõ số trang, số phần, và số thứ tự mà thông tin đề cập. Ký tên và ghi ngày mỗi trang phụ ở cuối trang.
Mẫu đơn I-485

 
·        Dưới đây là các mẹo về cách trả lời một số phần ít tự giải thích của mẫu đơn I-485.
ü Phần 1. Thông tin về Bạn (Người xin thường trú hợp pháp)
-         Sử dụng tên trên hộ chiếu của bạn, trừ khi bạn đã thay đổi nó khi nhận hộ chiếu. Cũng cung cấp tên khác có thể xuất hiện trên bất kỳ giấy tờ nào của bạn.
-         Đưa ra địa chỉ nơi USCIS có thể gửi thư cho bạn. Dòng "In Care Of" chỉ dành cho những người yêu cầu người khác nhận thư cho họ - nhập tên của người sống tại địa chỉ nếu trường hợp này xảy ra. Lưu ý rằng có một lựa chọn "Alternate and / or Safe Mailing Address" cho những người nộp đơn xin cấp thẻ xanh dựa trên tình trạng lạm dụng hoặc nguy hiểm.
-         Đối với Địa điểm mà USCIS đang tìm kiếm nơi bạn đã nói chuyện với nhân viên CBP vào ngày cuối đến Hoa Kỳ. (Đây sẽ là sân bay nơi bạn đầu tiên hạ cánh, nếu bạn đến bằng máy bay) Nếu bạn không thể nhớ, thông tin này có thể được tìm thấy bằng cách nhấp vào nút Get Travel History trên trang web I-94.
Ngày cuối đến Hoa Kỳ đề cập đến lần nhập gần đây nhất của Hoa Kỳ từ nước ngoài. Bạn có thể thấy ngày đó đóng dấu trong hộ chiếu của bạn.
-         Trường hợp bạn hỏi về tình trạng của bạn khi bạn mới đến, nếu bạn nhập vào thị thực, chẳng hạn như F-1 (sinh viên), bạn nên nhập tên thị thực, ví dụ: "F-1. Nếu không, hoặc nếu bạn không có thị thực, hãy mô tả tình trạng của bạn với một thuật ngữ như "sinh viên".
-         Mẫu Ghi số Đến và Khởi hành của Bạn Mẫu I-94 (Câu hỏi 23.a) do Cơ quan Hải quan và Biên giới Hoa Kỳ (CBP) cấp khi bạn nhập cảnh Hoa Kỳ. Nếu bạn đến trước ngày 30 tháng 4 năm 2013, có thể bạn sẽ tìm thấy thẻ I-94 màu trắng được lắp trong hộ chiếu của bạn. Nếu bạn đến sau ngày 30 tháng 4 năm 2013 bằng đường biển hoặc đường hàng không, bạn hầu như không được cấp thẻ I-94. Bạn sẽ phải lấy số I-94 trực tuyến tại trang web truy xuất I-94 của CBP. Chuẩn bị sẵn số hộ chiếu của bạn.
-         Bạn sẽ cần cung cấp ngày gia hạn của bạn ở Hoa Kỳ sẽ hết hạn. Điều này gần như luôn khác với ngày thị thực của bạn hết hạn, vì vậy đừng nhìn vào thị thực của bạn để trả lời câu hỏi này. Bạn có thể tìm ngày mà trạng thái của bạn hết hạn trên I-94. Một số người, chủ yếu là sinh viên và khách tham quan chương trình trao đổi, không có ngày hết hạn chính xác, được ghi lại bởi "D / S" trên I-94. Nếu điều này áp dụng cho bạn, hãy nhập "D / S" vào hộp câu trả lời "Hết hạn ngày".
ü Phần 2. Kiểu Ứng dụng hoặc Phân loại Danh mục
ü Phần 3. Thông tin Bổ sung về bạn
Phần lớn phần này phải tự giải thích.
ü Phần 4. Thông tin về Cha mẹ của bạn: Với mục đích kiểm tra lý lịch của bạn.
ü Phần 5: Thông tin về Hôn nhân
ü Phần 6: Thông tin về con của bạn (kể cả con ruột và con riêng)
ü Phần 7: Thông tin về dân tộc, chủng tộc, giới tính và một số thông tin khác
ü Phần 8: Các điều kiện chung và các điều kiện không thể chấp nhận: liên quan đến các điều kiện tôn giáo, sức khỏe, chính trị mà bạn có thể sẽ không được nhập cư tại Hoa Kỳ. Vì vậy, hãy trả lời đúng sự thật cho tất cả các câu hỏi.
ü Phần 9. Các phòng dành cho người khuyết tật và / hoặc những bất hạnh: Nếu bạn cần có chỗ ở đặc biệt cho cuộc phỏng vấn của bạn vì bị khuyết tật hoặc bị suy yếu-chẳng hạn như ngôn ngữ ký hiệu hoặc để người chăm sóc được phép đi cùng bạn đến cuộc phỏng vấn thẻ xanh-giải thích những gì bạn cần trong phần này.
ü Phần 10: Bản cam kết của Người nộp đơn, Thông tin Liên lạc, Cam kết, Chứng nhận và Chữ ký
ü Phần 11: Thông tin Liên lạc, Chứng nhận và Chữ ký của Người phiên dịch nếu bạn không thạo tiếng Anh
ü Phần 12. Thông tin Liên lạc, Chứng nhận và Chữ ký của Người Chuẩn bị Đơn này (nếu người khác nộp đơn)
ü Phần 13. Chữ ký phỏng vấn: Bạn sẽ ký vào nó khi bạn gặp một nhân viên USCIS để phỏng vấn thẻ xanh.



Không có nhận xét nào

Tìm kiếm Blog này

Được tạo bởi Blogger.