Header Ads

CHÍNH SÁCH NHẬP CƯ CANADA VÀ NHỮNG CẢI TIẾN MỚI

Justin Trudeau – Vị thủ tướng trẻ tuổi, tài ba của Canada
Bộ trưởng Bộ nhập cư Canada, Ahmed Hussen, mới đây đã khẳng định cam kết của mình đối với chính sách nhập cư Canada. Ông cũng đề cập đến việc chính phủ Canada tiếp tục đưa ra những cải tiến trong chính sách để chào đón người nhập cư từ khắp nơi trên thế giới.
“ Với tinh thần đó, chúng tôi đang thử nghiệm các ý tưởng mới , đưa ra những chương trình mới nhằm thu hút các nhà đầu tư từ khắp nơi trên thế giới đến Canada góp phần vào việc duy trì sự thịnh vượng kinh tế”, Ahmed Hussen nói.
Kế hoạch nhập cư do ông Hussen đề cập là kế hoạch gần đây nhất được công bố bởi chính phủ Canada. Trong kế hoạch này, tỉ lệ nhập cư tăng lên so với trước. Điều này phần lớn là nhờ nỗ lực tái định cư hàng chục người tị nạn trong suốt năm 2016 và nỗ lực tăng cường lượng số người nhập cư kinh tế vào năm 2017.
Cuối cùng, Bộ trưởng thông báo mục tiêu năm nay là thu hút 300.000 người nhập cư - một con số lớn so với tiêu chuẩn trong lịch sử của Canada.
Tháng 10 năm ngoái, một nhóm cố vấn của chính phủ đã đưa ra một loạt các khuyến nghị cho nội các của ông Justin Trudeau, bao gồm cả đề xuất tăng mức nhập cư Canada lên 450.000 người mỗi năm. Tuy nhiên kế hoạch năm 2017 đã không áp dụng những đề xuất này, dù những thay đổi đã diễn ra từ mùa thu năm ngoái.
Bộ trưởng Bộ Nhập cư hiện nay được bổ nhiệm vào tháng Một và ông Hussen được coi là có cách tiếp cận chủ động hơn so với người tiền nhiệm John McCallum. Thông qua những lời tuyên bố gần đây, ông chứng minh được bản thân rất mong muốn đưa ra nhiều cải tiến vì lợi ích của người nhập cư, tất nhiên là suy xét dựa trên tương lai kinh tế của Canada.
Ahmed Hussen được cho là có nhiều sáng kiến cải tiến chính sách nhập cư Canada
Express Entry (Hệ thống lựa chọn nhập cư nhanh)
Thêm vào đó, trong những tháng gần đây số người có khả năng nộp đơn xin nhập cư kinh tế vào Canada đã tăng nhanh chóng.
Hệ thống Express Entry năm 2017 đã gửi tới 47,876 thư mời nộp đơn cho các ứng cử viên. So với 16,033 thư mời được phát hành năm 2016 thì con số này vượt rất xa.
Hệ thống Express Entry cũng trải qua một số cải tiến. Những thay đổi này được công bố vào đầu năm nay và bắt đầu thực hiện từ 06/06/2017. Cùng những thay đổi này, vào tháng 5, một số lượng thư mời nộp đơn (ITA) cao nhất đã được gửi ra. Đây là lượng thư mời cao nhất được đưa ra kể từ khi hệ thống Express Entry khởi chạy vào tháng 1 năm 2015.
Theo những cải tiến này, các ứng cử viên có anh chị em ruột là người Canada và những ứng cử viên có khả năng nói tiếng Pháp sẽ có được điểm cộng thêm.
Ông Hussen cho rằng: “ Tất cả những thay đổi trong chương trình Express Entry sẽ tiếp tục giúp Canada tập trung vào người nhập cư có trình độ tay nghề cao. Những người này có thể góp phần củng cố nền kinh tế, tạo việc làm cho người dân Canada và tạo ra sự thịnh vượng cho đất nước.”
Tập trung ở tỉnh và vùng lãnh thổ
Trong những năm gần đây, chính phủ liên bang đã tăng mức độ phân bổ người nhập cư cho các tỉnh và vùng lãnh thổ thông qua Chương trình định cư chỉ định tỉnh bang ( Provincial Nominee Programs – PNPs). Qua đó các tỉnh và vũng lãnh thổ có thể tự đặt tiêu chuẩn và lựa chọn người mới dựa trên tiêu chuẩn đó. Các tỉnh và vùng lãnh thổ có thể cấp giấy chứng nhận cho các ứng viên của tỉnh vào Express Entry.
Năm nay, giữa liên bang và tỉnh đã hiệp lực đưa ra một chương trình mới, Chương trình thí điểm Nhập cư Đại Tây Dương( AIPP). Chương trình này hiện tại đang hoạt động. AIPP tồn tại ngoài khoản phân bổ PNP cho các tỉnh. Có đến 2.000 người và gia đình của họ đã đến được Atlantic Canada (Vùng Đại Tây Dương Canada) thông qua AIPP.
Bộ trưởng còn ám chỉ chương trình này đang được sử dụng làm nền tảng thử nghiệm cho các chương trình khác ở những vùng còn lại của Canada. “Các bài học từ vùng Đại Tây Dương Canada sẽ tạo động lực áp dụng chương trình này ở những vùng khác của Canada. Mặt khác, không có lý do gì khi không áp dụng chương trình này cho những vùng đang đối mặt với những thách thức về nhân khẩu và thị trường lao động”.
Định cư vĩnh viễn không phải tất cả những gì mà ông Hussen đặt ra cho những người nhập cư. Ông muốn đích đến cuối cùng là đưa họ trở thành một công dân chính thức của Canada. Ông Hussen còn cho biết thêm: “Nếu có thể, chúng tôi mong muốn tất cả các thường trú nhân đều sở hữu quốc tịch Canada”. Các đạo luật gần đây được ban hành nhằm giúp các thường trú nhân có thể kinh hoạt đáp ứng các yêu cầu cư trú để trờ thành công dân Canada.
Ông Hussen còn cho biết thêm: “Nếu có thể, chúng tôi mong muốn tất cả các thường trú nhân đều sở hữu quốc tịch Canada”
Chính sách nhập cư tạo điều kiện cho nhiều người đến Canada
Chính sách nhập cư của Canada vô cùng hợp lý, đó là lý do tại sao quốc gia này có thể tuyên bố rằng chính sách nhập cư thông minh của họ đã giúp Canada có được số dân nhập cư thành công và thịnh vượng nhất thế giới. Năm ngoái, Canada nhận hơn 320.000 người nhập cư mới. Đây là một trong những nước có tỉ lệ nhập cư cao nhất thế giới, hơn Mỹ gấp 3 lần.
Hơn 20% dân số Canada sinh ra ở nước ngoài, đây là con số cao gấp 3 lần Mỹ, ngay cả khi tính luôn số lượng người nhập cư không giấy tờ của Hoa Kỳ. Ngoài ra, Ottawa còn dự định tăng số lượng trong những năm tới. Những quyết định trong chính sách nhập cư của Canada không gây ra phản ứng dữ dội nào trong người dân. Thậm chí trong những cuộc thăm dò gần đây, 82% người được khảo sát cho rằng nhập cư có tác động tích cực đến nền kinh tế, 2/3 cho rằng đa văn hóa là một trong những đặc điểm tích cực quan trọng của Canada.
Hỗ trợ di cư đã gia tăng trong những năm gần đây, bất chấp nền kinh tế phát triển chậm và ảnh hưởng từ chủ nghĩa khủng bố. Ngày nay ở Canada, tỉ lệ những người chấp nhận chính sách nhập cư của chính phủ cao gấp đôi so với Hoa Kỳ.
Tại sao người Canada ủng hộ chính sách nhập cư của chính phủ

Có nhiều người hoài nghi tại sao người dân Canada không có thái độ bài ngoại. Trên thực tế, đây là một thái độ hợp lý bắt nguồn từ lợi ích quốc gia. Những người sinh ra ở nước ngoài thường có trình độ học vấn cao, tạo ra nhiều doanh nghiệp và sử dụng ít tiền phúc lợi so với người Canada chính thống.
 
  Tại sao người Canada ủng hộ chính sách nhập cư của chính phủ
Những đóng góp đến từ những người nhập cư Canada vô cùng to lớn. Hai trong ba vị tổng thống cuối cùng của Canada đã sinh ra ở nước ngoài (một ở Haiti và một ở Hồng Kông). Nội các hiện tại có nhiều người Sikh hơn cả nội các Ấn Độ.
Tuy nhiên, thái độ hiếu khách của Canada không phải hiển nhiên mà có. Đây là kết quả có được thông qua các chính sách cứng rắn của chính phủ. Kể từ giữa những năm 1960, phần lớn người nhập cư vào Canada đã được thừa nhận trên cơ sở kinh tế thuần túy, được đánh giá thông qua phiếu tự đánh giá chín điểm. Bảng tự đánh giá này bỏ qua chủng tộc, tôn giáo, sắc tộc, thay vào đó là độ tuổi, trình độ học vấn, kỹ năng làm việc, khả năng ngôn ngữ và các thuộc tính khác nhằm xác định tiềm năng đóng góp cho lực lượng lao động quốc gia.



Không có nhận xét nào

Tìm kiếm Blog này

Được tạo bởi Blogger.