Header Ads

Chính sách di trú 2017 của Donal Trump


Chính sách di trú mới nhất
Không nằm ngoài dự đoán, ông Trump đã bắt đầu ký các sắc lệnh về vấn đề di dân bất hợp pháp. Có 03 nội dung chính sau đây:
- Thuê mướn thêm 5000 nhân viên ICE và tăng cường bảo vệ đường biên giới giữa Mỹ và Mexico;
- Yêu cầu các cơ quan công quyền tiểu bang phối hợp với chính phủ liên bang rà soát và truy bắt di dân bất hợp pháp;
- Tạm thời không nhận thêm người xin tỵ nạn đến từ các quốc gia khác (refugees). Diện xin tỵ nạn khi đang ở Mỹ (asylum) vẫn được giải quyết bình thường.
- Tổng số visa dành cho các diện tỵ nạn hiện nay là gần 100.000. Trump sẽ cắt giảm một nữa cho năm 2017, tức là giảm xuống chỉ còn 50.000.
Nhiều khả năng trong thời gian tới, chính quyền ông Trump sẽ đẩy mạnh việc rà soát và truy bắt di dân bất hợp pháp đang sống trên đất Mỹ.
Bên cạnh đó, tổng thống Trump cũng đã ký các sắc lệnh triển khai các chính sách đối với di dân bất hợp pháp. Nhiều anh chị em cho rằng di dân bất hợp pháp là những người vào Mỹ không có giấy tờ, và chủ yếu là di dân gốc Mexico.
Nhưng thực tế không phải vậy, di dân bất hợp pháp theo định nghĩa trong chính sách di dân của chính quyền Tổng thống Trump sẽ bao gồm các thành phần mở rộng sau đây:
1. Những người vượt biên giới lậu vào Mỹ, bao gồm cả biên giới đất liền như Mexico, Canada, các sân bay, và biên giới biển mà không được cấp giấy tờ nhập cảnh hợp pháp;
2. Những người được cấp visa không định cư như du lịch, du học, … nhưng không chịu về sau khi visa được cấp hết hạn;
3. Những người xin chuyển tình trạng di trú nhưng đã bị Sở Di trú từ chối mà không chống án ra tòa di trú;
4. Những người đã nhận được lệnh trục xuất của tòa di trú;
5. Những người mặc dù được cấp visa hợp pháp nhưng vào Mỹ để thực hiện những việc trái với mục đích visa được cấp như du học sinh, khách du lịch đi làm thêm,...
6. Những người đã có thẻ xanh 10 năm nhưng phạm tội và bị thu hồi thẻ xanh;
Nhưng vậy, những diện trên đây đều có thể được xem là bất hợp pháp, và nếu như bị nhân viên ICE bắt được, thì khả năng bị chính quyền Trump trục xuất là rất lớn.
Những chính sách di trú được áp dụng
- Yêu cầu cảnh sát Liên bang (FBI) kiểm tra tình trạng di trú của di dân
- Chính sách này đòi hỏi sự hợp tác của cảnh sát Liên bang và cảnh sát các tiểu bang. Trong thẩm quyền của chính quyền Liên bang, ông Trump có thể yêu cầu FBI có thể tiến hành các chính sách sau:
- Chặn và khám xét những người có dấu hiệu khả nghi;
- Tăng cường kiểm tra tình trạng di trú của những hành khách đi máy bay, xe lửa, xe bus;
- Kiểm tra ngẫu nhiên những xe hơi lưu thông trên đường;
- Trích xuất thông tin từ Bộ Ngoại giao, Trung tâm visa (NVC), lãnh sự quán để xác định danh tính, thông tin liên lạc của những người ở quá hạn visa không chịu về nước. Sau đó, tìm kiếm, truy bắt họ để tiến hành thủ tục trục xuất;
- Các biện pháp về tài chính:
+ Yêu cầu Sở Thuế vụ (IRS) phạt tiền đối với người viết thư mời, người bảo lãnh, người bảo trợ tài chính nếu người được cấp visa ở quá hạn visa;
+ Buộc người xin visa không định cư, hay người viết thư mời, người bảo trợ phải đặt một khoản tiền ký quỹ;

+ Ưu đãi thuế đối với những công ty sử dụng lao động hợp pháp; và tăng thuế đối với những công ty sử dụng lao động bất hợp pháp;

Không có nhận xét nào

Tìm kiếm Blog này

Được tạo bởi Blogger.