Cải cách chương trình đầu tư định cư EB-5
Cải cách chương trình Đầu tư định cư
EB-5 là điều mà Quốc hội Mỹ đã cố gắng thực hiện trong suốt hai năm qua. Mặc dù
đã có một vài đề xuất cải cách toàn diện và mang tính khả thi nhưng có vẻ như
chúng sẽ không kịp hiện thực hóa đúng thời hạn 28 tháng 4.
Cả
Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ đều đồng ý rằng việc cải cách chương trình có tuổi
thọ gần 30 năm này là điều hoàn toàn cần thiết. Tuy nhiên, việc ban hành luật mới
không phải là điều dễ dàng khi liên tục vướng vào các luồng tranh luận trái chiều.
Minh chứng rõ ràng là EB-5 đã trải qua những đợt gia hạn ngắn, trong khoảng thời
gian 3 và 6 tháng kể từ năm 2015. Gần đây nhất, EB-5 đã trải qua nhiều đợt gia
hạn ngắt quãng kể từ ngày 30/9/2016. Những nhà đầu tư, các chủ dự án hoặc các
doanh nghiệp EB-5 đang rất mong mỏi và không từ bỏ hy vọng được chấp thuận hồ
sơ trước ngày 28 tháng 4 năm 2017.
EB-5
được sử dụng như một công cụ phát triển kinh tế, đặc biệt là ở vùng nông
thôn hoặc các khu vực thành thị với tỷ lệ thất nghiệp cao. Theo báo cáo tháng 1
của Bộ Thương mại Hoa Kỳ, giai đoạn 2013-2014 có hơn 11.000 nhà đầu tư nước
ngoài, mang lại 5.8 tỷ đô la cho 562 dự án EB-5, tạo ra 174.000 việc làm cho
người dân Mỹ. Theo báo cáo từ Bộ Ngoại giao, 8,500 thị thực EB-5 đã được cấp
cho nhà đầu tư vào năm 2016.
Những rào cản cải cách
Một
trong những hạn chế lớn nhất của chương trình này chính là việc các chủ dự án
đã ăn gian tọa độ TEA để được hưởng mức đầu tư ưu đãi 500.000 USD. Giữa một
danh sách dày đặc gần 500 dự án EB-5, tất nhiên nhà đầu tư sẽ chọn dự án có tiềm
năng phát triển lớn tại những khu đô thị nhộn nhịp. Thêm một vấn đề nữa mà nhà
đầu tư EB-5 phải đối mặt chính là nguy cơ không tạo ra đủ việc làm và một khi
nguy cơ đó xảy ra, nhà đầu tư sẽ mất cơ hội sở hữu thẻ thường trú nhân hoặc thậm
chí là khoản tiền đầu tư của họ. Vậy nên, không có gì đáng ngạc nhiên khi việc
thắt chặt định nghĩa TEA đã được Bộ An ninh nội địa Mỹ đề cập trong dự luật đề
xuất của họ.
Bên
cạnh đó, một số đề xuất cải cách khác được đưa ra như tăng mức đầu tư tối thiểu
và hàng rào giám sát để hạn chế gian lận. Khoản tiền đầu tư đã được duy trì suốt
từ năm 1990 đến nay nên việc thay đổi nó là điều tất yếu. Vấn đề duy nhất khiến
các nhà lập pháp đau đầu là tăng bao nhiêu và khi nào sẽ tăng.
Ảnh hưởng đến hoạt động của các đơn vị
phát triển dự án
Việc
tranh cãi xung quanh vấn đề lập pháp là điều tất yếu. Thế nhưng, nếu tình trạng
lửng lơ này kéo dài sẽ khiến cho số lượng nhà đầu tư vào Mỹ theo diện EB-5 giảm
sút và tất nhiên dòng vốn đầu tư sẽ bị tác động mạnh mẽ. Cần lưu ý rằng có rất
nhiều dự án bất động sản trên nước Mỹ được xây dựng bằng nguồn tiền từ EB-5. Điển
hình, con rể của Tổng thống Trump, Jared Kushner, đã dùng vốn của EB-5 để
phát triển một số dự án riêng.
Các
nhà phát triển dự án thường vay ngân hàng hoặc vay các tổ chức tài chính, sau
đó sử dụng tiền EB-5 để trả một phần vốn vay ngân hàng, hạ thấp lãi suất. Tất
nhiên là nguồn vốn vay từ EB-5 sẽ có lãi suất lấp hơn, chỉ từ khoảng 5% đến 7%,
thấp hơn một nửa so với lãi suất thông thường từ 10% đến 12%. Do đó, nếu dòng vốn
EB-5 bị giảm sút, nó sẽ gây ít nhiều khó khăn cho các dự án sắp tới của Mỹ.
Không có nhận xét nào