Header Ads

Cải cách chương trình đầu tư định cư EB-5


Cải cách chương trình Đầu tư định cư EB-5 là điều mà Quốc hội Mỹ đã cố gắng thực hiện trong suốt hai năm qua. Mặc dù đã có một vài đề xuất cải cách toàn diện và mang tính khả thi nhưng có vẻ như chúng sẽ không kịp hiện thực hóa đúng thời hạn 28 tháng 4.
Cả Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ đều đồng ý rằng việc cải cách chương trình có tuổi thọ gần 30 năm này là điều hoàn toàn cần thiết. Tuy nhiên, việc ban hành luật mới không phải là điều dễ dàng khi liên tục vướng vào các luồng tranh luận trái chiều.  Minh chứng rõ ràng là EB-5 đã trải qua những đợt gia hạn ngắn, trong khoảng thời gian 3 và 6 tháng kể từ năm 2015. Gần đây nhất, EB-5 đã trải qua nhiều đợt gia hạn ngắt quãng kể từ ngày 30/9/2016. Những nhà đầu tư, các chủ dự án hoặc các doanh nghiệp EB-5 đang rất mong mỏi và không từ bỏ hy vọng được chấp thuận hồ sơ trước ngày 28 tháng 4 năm 2017.
EB-5  được sử dụng như một công cụ phát triển kinh tế, đặc biệt là ở vùng nông thôn hoặc các khu vực thành thị với tỷ lệ thất nghiệp cao. Theo báo cáo tháng 1 của Bộ Thương mại Hoa Kỳ, giai đoạn  2013-2014 có hơn 11.000 nhà đầu tư nước ngoài, mang lại 5.8 tỷ đô la cho 562 dự án EB-5, tạo ra 174.000 việc làm cho người dân Mỹ. Theo báo cáo từ Bộ Ngoại giao, 8,500 thị thực EB-5 đã được cấp cho nhà đầu tư vào năm 2016.
Những rào cản cải cách
Một trong những hạn chế lớn nhất của chương trình này chính là việc các chủ dự án đã ăn gian tọa độ TEA để được hưởng mức đầu tư ưu đãi 500.000 USD. Giữa một danh sách dày đặc gần 500 dự án EB-5, tất nhiên nhà đầu tư sẽ chọn dự án có tiềm năng phát triển lớn tại những khu đô thị nhộn nhịp. Thêm một vấn đề nữa mà nhà đầu tư EB-5 phải đối mặt chính là nguy cơ không tạo ra đủ việc làm và một khi nguy cơ đó xảy ra, nhà đầu tư sẽ mất cơ hội sở hữu thẻ thường trú nhân hoặc thậm chí là khoản tiền đầu tư của họ. Vậy nên, không có gì đáng ngạc nhiên khi việc thắt chặt định nghĩa TEA đã được Bộ An ninh nội địa Mỹ đề cập trong dự luật đề xuất của họ.
Bên cạnh đó, một số đề xuất cải cách khác được đưa ra như tăng mức đầu tư tối thiểu và hàng rào giám sát để hạn chế gian lận. Khoản tiền đầu tư đã được duy trì suốt từ năm 1990 đến nay nên việc thay đổi nó là điều tất yếu. Vấn đề duy nhất khiến các nhà lập pháp đau đầu là tăng bao nhiêu và khi nào sẽ tăng.
Ảnh hưởng đến hoạt động của các đơn vị phát triển dự án
Việc tranh cãi xung quanh vấn đề lập pháp là điều tất yếu. Thế nhưng, nếu tình trạng lửng lơ này kéo dài sẽ khiến cho số lượng nhà đầu tư vào Mỹ theo diện EB-5 giảm sút và tất nhiên dòng vốn đầu tư sẽ bị tác động mạnh mẽ. Cần lưu ý rằng có rất nhiều dự án bất động sản trên nước Mỹ được xây dựng bằng nguồn tiền từ EB-5. Điển hình,  con rể của Tổng thống Trump, Jared Kushner, đã dùng vốn của EB-5 để phát triển một số dự án riêng.
Các nhà phát triển dự án thường vay ngân hàng hoặc vay các tổ chức tài chính, sau đó sử dụng tiền EB-5 để trả một phần vốn vay ngân hàng, hạ thấp lãi suất. Tất nhiên là nguồn vốn vay từ EB-5 sẽ có lãi suất lấp hơn, chỉ từ khoảng 5% đến 7%, thấp hơn một nửa so với lãi suất thông thường từ 10% đến 12%. Do đó, nếu dòng vốn EB-5 bị giảm sút, nó sẽ gây ít nhiều khó khăn cho các dự án sắp tới của Mỹ.


Không có nhận xét nào

Tìm kiếm Blog này

Được tạo bởi Blogger.