Header Ads

Các vấn đề liên quan đến du học và định cư


Du học và ước mơ định cư luôn luôn song hành cùng nhau. Khi khoá học kết thúc, du học sinh thường lựa chọn con đường kết hôn để được định cư lại. Tuy nhiên, du học sinh cần biết cách thực hiện các thủ tục đúng Luật pháp Mỹ để được công nhận là vợ/ chồng hợp pháp.
Du học kết hợp định cư Mỹ 
Trước khi tiến hành đăng ký kết hôn cùng người phối ngẫu tại Mỹ, du học sinh phải thoả mãn các điều kiện sau:
Thời gian cư trú tại Mỹ còn hạn hợp pháp khi Sở Di Trú Mỹ (USCIS) đóng dấu lúc nhập cảnh vào Mỹ (như giấy I-20, I-94…);
Là người độc thân hoặc đã ly thân;
Không thuộc diện cấm kết hôn vì các bệnh truyền nhiễm, tội phạm…
Du học sinh có thể tiến hành thủ tục xin chuyển đổi visa và đăng ký Tình Trạng Thường Trú Nhân (Thẻ xanh) sau khi đã đăng ký kết hôn tại Hoa Kỳ,
Thủ tục xin thẻ xanh bao gồm việc nộp hồ sơ bảo lãnh vợ/ chồng cho USCIS để xin chuyển đổi visa, lăn tay và buổi phỏng vấn với nhân viên của USCIS trước khi bạn được cấp thẻ xanh.
Những giấy tờ và các loại đơn cần chuẩn bị cho hồ sơ bảo lãnh vợ chồng gồm:
Đơn I-130.
Đơn G-325A cho du học sinh và người phối ngẫu.
Đơn G-1145 – yêu cầu USCIS thông báo qua Email.
Đơn I-485.
1 tờ check 420 USD trả cho U.S Department of Homeland Security (DHS)
Khai sinh của du học sinh và người phối ngẫu và bản dịch tiếng Anh có công chứng.
Bằng chứng về mối quan hệ vợ/ chồng.
Giấy ly hôn và bản dịch tiếng Anh ( nếu có )
1 hình chân dung (5cm × 5cm) của du học sinh và người phối ngẫu, có điền tên và ngày tháng/ năm sinh phía sau.
Khai sinh của các con và bản dịch tiếng Anh ( nếu có )
Hộ chiếu (passport) của du học sinh và người phối ngẫu.
Thư xác nhận mối quan hệ vợ/ chồng của du học sinh và người phối ngẫu do người thứ ba viết.
Tại buổi phỏng vấn, du học sinh phải sẵn sàng để chứng minh rằng mối quan hệ vợ/ chồng với người phối ngẫu là sự thật. Thời gian chờ đợi nhận thẻ xanh nhanh hay chậm tùy trường hợp, cũng đã từng có những hồ sơ kể từ khi nộp cho đến ngày phỏng vấn xin thẻ xanh phải chờ mất 2 đến 3 năm.
Lưu ý: Visa du học thông thường có hạn 1 năm cho mỗi lần cấp nhưng sau khi hết hạn 1 năm du học sinh vẫn có thể gia hạn visa để ở lại Mỹ cho đến khi hoàn tất khóa học ghi trên I-20. Do đó, nếu sau khi khóa học kết thúc hết hạn và du học sinh chưa chuyển thành cư dân hợp pháp, cũng như được cấp thẻ xanh và thực hiện được giấc mơ sinh sống tại Mỹ tốt nhất nên xem xét lại việc định cư theo cách này.
Có tên trong hồ sơ bảo lãnh định cư có được cấp visa du học trong thời gian chờ đợi không?
Việc xin visa du học Mỹ sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều bởi hồ sơ định cư vì đương đơn đã cho thấy họ có ý định định cư tại Mỹ nhưng ngược lại hồ sơ du học phải chứng minh đương đơn phải trở về sau khi kết thúc chương trình học tại Mỹ. Đối với du học sinh Mỹ có hồ sơ định cư phải xem xét mối quan hệ của bạn và thân nhân bên Mỹ như thế nào. Cần phải khai rõ mối quan hệ này với Lãnh sự quá khi xin cấp visa du học. Tiếp theo, phải chứng minh được, dù cho có người thân ở Mỹ nhưng bạn và gia đình vẫn có đủ số tiền để trang trải học phí, chi phí sinh hoạt bên Mỹ, kế hoạch học tập rõ ràng và phù hợp với trình độ bản thân, kế hoạch tương lai sẽ làm gì ở đâu…
Vì vậy nếu bạn đang có tên trong hồ sơ định cư thì bạn nên tìm hiểu hồ sơ định của mình đang đến giai đoạn nào và từ đó cân nhắc kỹ giữa việc du học và định cư. 


Không có nhận xét nào

Tìm kiếm Blog này

Được tạo bởi Blogger.