Header Ads

7 Bước để có quốc tịch định cư Úc chủ sở hữu cần biết

Thành phố Úc rực rỡ ngày lễ
Mục tiêu của việc di trú là có thường trú nhân – Permanent Resident (thường gọi là PR). Sau khi đã có PR thì đánh giá như 99% đã hoàn tất việc di trú vì với visa PR chủ sở hữu có đầy đủ mọi quyền của 1 công dân Úc: thừa hưởng medicare (chính sách chăm sóc sức khỏe free của chính phủ), được ưu đãi mua nhà, khuyến mại học hành,… chỉ thiếu duy nhất 1 quyền so với công dân Úc, Đó là quyền bầu cử.
Định cư Úc hay Mỹ hay định cư Canada thường là vấn đề làm cho người nhập cư cảm thấy bối rối khi có ý định di cư sang nước ngoài. Mỗi quốc gia sẽ có các ưu điểm và khuyết điểm riêng Nhưng nếu chủ sở hữu đang có ý định di cư sang Úc các vẫn chưa chắc chắn thì những tin tức chia sẽ dưới đây sẽ giúp chủ sở hữu đưa ra được quyết định cuối cùng của mình. Song song, khi đã quyết định lựa chon nước Úc thì việc làm thủ tục xin nhập cư sẽ là bước tiếp theo cho giấc mơ Úc của chủ sở hữu.

Tại danh sách 10 đô thị đáng sống nhất thế giới, 4 ở số này thuộc về Úc (Sydney, Melbourne, Adelaide, Perth)

Passport Úc tọa lạc trong danh sách 10 passport mạnh nhất thế giới (Top 10 Most Powerful Passports In The World), có thể đi đến 138 nước trên toàn cầu mà không cần xin visa.
Nền kinh tế Úc khá năng động (là 1 trong các nền kinh tế hồi phục nhanh và ít bị ảnh hưởng nhất ở đợt khủng hoảng kinh tế toàn cầu).
Úc nổi tiếng về bảo vệ cho công dân mình, nhiều người hẳn còn nhớ vụ 2 công dân Úc sang Indonesia buôn ma túy bị tuyên án tử hình, chính phủ Úc khi đó gây áp lực vô cùng mạnh lên chính phủ Indonesia để cứu 2 công dân này, thậm chí đến mức đòi cắt viện trợ cho Indonesia. Khi 2 người này bị xử tử thì Úc tuyên bố rút đại sứ về nước (là một tại những phản ứng ngoại giao mạnh nhất).
Úc có chính sách an sinh xã hội vô cùng đặc biệt, các chính sách như chăm sóc sức khỏe miễn phí, hỗ trợ học hành,…
Úc có chính sách cho phép sở hữu 2 quốc tịch, Chính vì vậy khi đã mang quốc tịch Úc chúng ta vẫn được quyền giữ quốc tịch Việt Nam.
Xã hội Úc chống phân biệt chủng tộc. Thậm chí tại công ty còn có quy định sẽ kết thúc hợp đồng ngay lập tức (là mức phạt nặng nhất) đối với bất kỳ ai có hành vi phân biệt chủng tộc.
Mục tiêu của việc di trú là có thường trú nhân – Permanent Resident (thường gọi là PR). Sau khi đã có PR thì đánh giá như 99% đã hoàn tất việc di trú vì với visa PR bạn có full mọi quyền của 1 công dân Úc: được hưởng medicare (chính sách chăm sóc sức khỏe free của chính phủ), được khuyến mãi mua nhà, khuyến mại học hành,… chỉ thiếu duy nhất 1 quyền so với công dân Úc, Đó là quyền bầu cử.
Sau khi giữ PR 1 năm (và đã ở Úc được liên tục 4 năm liền kề nhất) thì bạn có quyền lợi được đăng ký để nhập tịch Úc, sau khi nhập tịch thì chủ sở hữu sẽ chính thức biến thành công dân Úc và có đủ mọi quyền bình đẳng như mọi công dân Úc khác.

Những trang trại phát triển tươi xanh ở Úc

Quy trình từ A đến Z để có thể định cư Úc:

Bước 1: Hãy vững chắc rằng bạn có đủ điều kiện cũng như tư phương pháp nộp đơn.

Thông thường, bạn sẽ đủ tư bí quyết nộp đơn xin quốc tịch nếu thỏa mãn các điều kiện sau:
  • Đã được cấp thẻ thường trú
  • phục vụ được yêu cầu về thời gian cư trú (xem bước 2)
  • Đã cư trú, liền kề như đang cư trú hoặc duy trì mối liên hệ chặt chẽ với Úc
  • Có lý lịch tư pháp hoàn hảo
  • Trên 18 tuổi
Lưu ý rằng dù vợ/chồng bạn là công dân Úc thì chủ sở hữu vẫn không được công nhận là 1 công dân Úc. Đầu tiên, bạn vẫn phải nộp đơn xin thường trú và đảm bảo những yêu cầu cư trú theo đúng luật định trước khi được cấp quyền công dân.
Đối với công dân New Zealand đã nhập cảnh Úc vào ngày 26 tháng 2 năm 2001 hoặc sống đủ 12 tháng ở 2 năm trước thời điểm này thì chủ sở hữu hoàn toàn được xin quốc tịch Úc. Nếu nhập cư vào Úc sau ngày như thế bạn sẽ phải nộp đơn xin thường trú và bảo đảm yêu cầu cư trú rồi mới đủ tư cách xin quyền công dân.
Nếu chủ sở hữu được sinh ra tại ngoài nước Úc Tuy nhiên có cha/mẹ là công dân Úc vào thời điểm được sinh bạn thì đương nhiên chủ sở hữu được công nhận là công dân Úc theo diện con cái.

Bước 2: Phục vụ yêu cầu về thời kì cư trú

Thời gian cư trú được xác định dựa trên thời gian bạn sinh sống và không sinh sống tại Úc. Thông thường, chủ sở hữu phải phục vụ đủ 2 điều kiện dưới đây trước khi được công nhận là công dân Úc:
  • Đã và đang sống tại Úc thông qua một thị thực hợp lệ (các thị thực tạm thời hoặc vĩnh viễn đều được tính) ở 4 năm ngay trước ngày nộp đơn, gồm có 12 tháng là khách hàng thường trú.
  • Không vắng mặt khỏi Úc quá một năm ở 4 năm trước ngày nộp đơn. Riêng 12 tháng trước ngày nộp đơn, không vắng mặt khỏi Úc quá 90 ngày.

Bước 3: Chuẩn bị tài liệu sẵn sàng

Bạn phải chuẩn bị 1 bộ hồ sơ với full giấy tờ sau:
  • Các giấy tờ chứng minh nhân thân, gồm có hộ chiếu, giấy khai sinh, địa chỉ hiện tại…
  • Lý lịch tư pháp đặc biệt. Riêng phần như thế, chủ sở hữu sẽ phải xin một đơn Kiểm tra lý lịch tư pháp quốc gia và giấy chứng nhận trên 16 tuổi. Không những thế, bạn còn phải chuẩn bị bản gốc lý lịch tư pháp của bất cứ quốc gia nào mà mình đã đến ở 12 tháng trước ngày nộp đơn và của bất kỳ quốc gia nào chủ sở hữu đã sinh sống hơn 90 ngày.
  • Các bằng chứng chứng minh việc thường trú của bạn
Nếu bạn là 1 di dân người New Zealand, chủ sở hữu cũng cần chuẩn bị những giấy tờ chứng minh việc cư trú của mình

Bước 4: Hoàn tất hồ sơ và gửi đi

Nếu bạn đang định cư Úc vào thời điểm nộp đơn thì có thể điền đơn theo mẫu và nộp hồ sơ trực tuyến qua Hệ thống của Bộ Nhập cư và Quốc tịch Úc.
Nếu đang ở ngoài nước Úc, chủ sở hữu sẽ phải chuẩn bị hồ sơ bằng giấy và gửi đến văn phòng của những cơ quan phụ trách.
Nếu nộp đơn xin quốc tịch theo diện con cháu, chủ sở hữu sẽ phải chuẩn bị hồ sơ bằng giấy bất kể đang sinh sống ở tại hay ngoài nước Úc.
Lưu ý: chủ sở hữu sẽ phải thanh toán tất cả mức giá nộp đơn tại bước này.
  • Các bằng chứng chứng minh việc thường trú của bạn

Bước 5: Hẹn phỏng vấn hoặc kiểm tra công dân Úc

Sau khi đã nộp đơn, chủ sở hữu sẽ được mời đến buổi phỏng vấn công dân. Một thông báo với full các tin tức chi tiết về lịch hẹn sẽ được gửi đến địa chỉ của chủ sở hữu. Cuộc phỏng vấn có thể diễn ra lâu hơn bạn nghĩ, thậm chí kéo dài 2 tiếng.

Sau khi đã nộp đơn chủ sở hữu sẽ được mời đến buổi phỏng vấn công dân
Trước giai đoạn đó, chủ sở hữu sẽ được yêu cầu tham khảo cuốn sách Công dân Úc – Mối liên kết chung của chúng ta. Lưu ý rằng thông báo ở Phần 1, 2 và 3 của tài liệu đó có thể được hỏi đến cho nên chủ sở hữu nên đọc kỹ chúng trước khi tham gia kiểm tra, phỏng vấn.

Bước 6: Nhận thông tin về kết quả nộp đơn của bạn

Thời kì xử lý đơn xin quốc tịch có thể thay đổi tùy từng trường hợp. Thông thường cơ quan phụ trách xử lý tại vòng 60 ngày tính từ thời điểm nhận đơn. Tại trường hợp cấp quyền công dân theo diện con cháu thì thời kì xử lý có thể rút ngắn còn 14 ngày.

Bước 7: Tham gia lễ nhập tịch

Sau khi đơn xin quốc tịch được phê duyệt, bạn sẽ được sắp xếp để tham dự 1 buổi lễ nhập tịch sau khoảng 3 – 6 tuần thư mời chuyển đến bạn.
Lễ nhập tịch là một sự kiện trọng điểm với toàn bộ mọi di dân Úc. Nó đánh dấu cột mốc bạn chính thức trở thành công dân Úc. Bản thân lễ nhập tịch cũng là lời chào đón công dân mới như một thành viên ở cộng đồng người Úc. Sự kiện Đó là một hưởng thụ đầy cảm xúc đối với những công dân mới cũng như người bản xứ và những quan khách.
Thêm vào đó, một buổi lễ khẳng định quyền công dân Úc cũng thường được doanh nghiệp sau lễ nhập tịch. Đây là cơ hội để mọi người hứa hẹn 1 bí quyết công khai sự trung thành của mình với nước Úc như toàn bộ các công dân mới vẫn làm.


Nơi có những công trình và cảnh đẹp tuyệt nếu bạn được đến định cư Úc

Không có nhận xét nào

Tìm kiếm Blog này

Được tạo bởi Blogger.