Header Ads

THƯỜNG TRÚ NHÂN ĐỊNH CƯ CANADA VÀ VẤN ĐỀ CẢI THIỆN KHẢ NĂNG NGOẠI NGỮ

 
Định cư Canada vẫn luôn là sự lựa chọn của nhiều người ngoại quốc 
Đi nước ngoài định cư, học tập và làm việc luôn là nỗi khát khao và là niềm mơ ước của rất nhiều người. Trong những quốc gia được đông đảo người ngoại quốc lựa chọn, Canada vẫn luôn là điểm đến đầy hứa hẹn.
Một trong những vấn đề gây khó khăn cho quá trình nhập cư Canada chính là thiếu hụt kỹ năng ngoại ngữ. Trình độ ngoại ngữ cao không chỉ là điều kiện nộp hồ sơ xin thường trú Canada, nó còn là chìa khóa để hòa nhập và bắt đầu cuộc sống mới tại quốc gia này.

Dưới đây là một vài lưu ý về tầm quan trọng của ngoại ngữ, cách chứng minh trình độ ngoại ngữ với chính phủ và nhà tuyển dụng.

Tầm quan trọng của ngoại ngữ khi đến Canada

Có hai loại ngôn ngữ chính được sử dụng tại Canada: Tiếng Anh và Tiếng Pháp. Tiếng Anh được sử dụng phổ biến trong hầu hết các tỉnh và thành phố trong khi tiếng Pháp là ngôn ngữ chủ yếu tại Quebec, một vài khu vực ở Ontario, New Brunswick và Manitoba. Ngoài ra, Canada có nhiều cộng đồng nói tiếng Pháp nằm rải rác trên khắp cả nước. Bản thân Quebec cũng có một cộng đồng lớn những cư dân nói tiếng Anh.
Thường trú nhân có thể tiếp cận tất cả dịch vụ của chính phủ liên bang, các ấn phẩm và dữ liệu bằng cả hai tiếng Anh và Pháp.

Kỹ năng tiếng Anh hoặc tiếng Pháp vô cùng quan trọng để có thể sinh sống tại Canada. Nó giúp thường trú nhân tìm việc, học hành, sử dụng dịch vụ, gặp gỡ và trao đổi với những người xung quanh. Thay vì học tốt cả hai thứ tiếng, người nhập cư có thể chọn tập trung vào một trong hai. Việc chọn ngôn ngữ nào phụ thuộc vào thứ tiếng phổ biến tại khu vực sinh sống.
 
Có hai loại ngôn ngữ chính được sử dụng tại Canada: Tiếng Anh và Tiếng Pháp
Nếu chưa sẵn sàng để giao tiếp ở mức chuyên nghiệp, thường trú nhân nên thực hiện từng bước nhằm cải thiện tiếng Anh hoặc tiếng Pháp càng sớm càng tốt trước khi nhập cảnh.
Nếu đã sử dụng thành thạo một trong hai loại ngoại ngữ, họ nên nghĩ đến việc học tiếp ngôn ngữ còn lại. Ở nhiều vùng tại Canada, việc có thể nói tốt cả hai ngôn ngữ sẽ được xem là ưu thế lớn trong quá trình tìm việc và hòa nhập cộng đồng..

Chứng minh trình độ ngoại ngữ

Ngay cả khi có kỹ năng tốt trong tiếng Anh hoặc tiếng Pháp để nhập cư Canada, nó có thể vẫn chưa đủ để thường trú nhân có thể làm việc một cách chuyên nghiệp như mong muốn.
Nhiều ngành nghề thông dụng và kinh doanh thương mại đòi hỏi phải khá ngoại ngữ giao tiếp và có bằng cấp chứng minh trình độ ngoại ngữ chuyên ngành. Sử dụng trôi chảy ngoại ngữ đồng nghĩa với việc hiểu ngữ pháp hoặc các diễn đạt thông dụng, đôi khi ngữ pháp hoặc cách diễn đạt đó chỉ tồn tại ở Canada.

Thường trú nhân cần hiểu các yêu cầu về ngoại ngữ mà họ phải đáp ứng để làm việc. Nếu cần, hãy liên hệ với cơ quan quản lý để tìm hiểu các bài kiểm tra sẽ được các nhà quản lý nhân sự dùng để đánh giá trình độ ngoại ngữ.
Bên cạnh đó, họ nên cân nhắn việc tìm một lớp học hoặc một chương trình đào tạo cả hai loại ngôn ngữ và kinh nghiệm làm việc. Tốt nhất, hãy tìm cách cải thiện kỹ năng ngôn ngữ khi vẫn còn đang sinh sống tại quê nhà.

Thường trú nhân Canada có thể tham gia các lớp học tiếng Anh hoặc tiếng Pháp miễn phí do chính phủ cung cấp trên khắp các tỉnh bang và vùng lãnh thổ. Trường hợp theo học tại các cơ sở tư nhân, họ sẽ phải trả thêm một khoản phí tùy theo yêu cầu.
Để tìm thông tin về các chương trình đào tạo ngoại ngữ, thường trú nhân nên truy cập những website dành cho người mới đến ở các tỉnh bang và vùng lãnh thổ. 

Trước khi bắt đầu một khóa học, thường trú nhân sẽ phải trải qua một bài đánh giá nhằm xác định trình độ kỹ năng ngoại ngữ hiện tại. Hãy đến các trung tâm đánh giá ngoại ngữ trong thành phố để đăng ký.
Ngoài ra, họ cũng có thể tự làm bài đánh giá cá nhân để xác định trình độ của mình trước khi tham gia đợt đánh giá chung.

Dưới đây là một số chương trình kiểm tra ngoại ngữ được công nhận rộng rãi. Sau khi vượt qua những bài test này, thường trú nhân sẽ nhận được giấy chứng nhận trình độ và có thể dùng cho nhiều mục đích khác nhau.

– Hệ thống kiểm tra tiếng Anh quốc tế được điều hành bởi ba tổ chức Đại học Cambridge, Hội đồng Anh và Tổ chức giáo dục IDP của Úc (IELTS)
– Chương trình kiểm tra tiếng Anh theo tiêu chuẩn Canada (CELPIP).
– Kỳ kiểm tra tiếng Anh được điều hành bởi Cơ quan khảo thí giáo dục Mỹ (TOEFL : thường được trường đại học và cao đẳng yêu cầu)
-Kiểm tra và đánh giá trình độ tiếng Pháp (TEF)
– Văn bằng nghiên cứu tiếng Pháp (DELF)
Thường trú nhân cũng có thể tìm thêm thông tin về các bài kiểm tra từ các trung tâm đánh giá ngôn ngữ của chính phủ hoặc của các trường đào tạo ngoại ngữ tư thục.

Để tìm ra bí quyết học ngôn ngữ và hòa nhập cộng đồng, hãy tìm hiểu câu chuyện của Nick Noorani, một người nhập cư đã thành công trong việc chinh phục cuộc sống tại Canada.
Nick Noorani - chuyên gia tiếp thị người Ấn Độ
Nick Noorani là một chuyên gia tiếp thị người Ấn Độ. Ông đến Canada vào năm 1998 với hy vọng tìm thấy một tương lai tốt hơn cho cả gia đình. Dù đã có kinh nghiệm làm việc ở thị trường quốc tế nhưng ông vẫn gặp rất nhiều thách thức trong việc ổn định cuộc sống tại Canada. Sau ba tháng, Noorani tìm được việc làm trong lĩnh vực mình yêu thích. Từ đó, ông nảy ra ý định giúp đỡ những người nhập cư khác đạt được thành công như mình thông qua việc xuất bản một cuốn sách, một tạp chí và tổ chức các buổi tư vấn cho người nhập cư để thành công tại Canada.
Việc đầu tiên trong 7 bí mật thành công của Noorani là “học ngôn ngữ”. Ông nhận ra điểm khác biệt lớn nhất giữa những người nhập cư thành công và thất bại ở Canada chính là kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Anh hoặc tiếng Pháp. Dưới đây là tổng quan về “Bảy bí mật thành công cho người nhập cư Canada” của Noorani.
1. Học ngôn ngữ. Nếu không học ngôn ngữ của đất nước mà bạn sắp đến, tất cả kỹ năng của bạn sẽ trở nên vô giá trị. Nếu di chuyển đến Đức hay Nhật Bản, bạn sẽ ý thức được mình phải học ngôn ngữ của các quốc gia này. Tương tự, những người đến Canada cũng nên nỗ lực học hỏi và nâng cao tiếng Anh hoặc tiếng Pháp của họ.
2. Luôn tích cực. Những người mới đến có thể phải đối mặt với rất nhiều rào cản khi hòa nhập cuộc sống ở Canada. Tuy nhiên, phàn nàn việc đó với những người nhập cư khác sẽ chỉ làm giảm đi cơ hội thành công của bạn. Hãy cố gắng và nỗ lực hết sức, bạn sẽ sớm thành công.
3. Tận hưởng Canada. Bạn có nhớ mình đã từng ao ước được đến Canada như thế nào? Giờ đây ước mơ đó đã trở thành sự thật. Hãy ra ngoài tận hưởng cuộc sống như một người Canada, từ lối sống cho đến đa dạng văn hóa của cư dân nơi đây.
4. Luôn có kế hoạch B. Đôi khi mọi thứ diễn ra không như kế hoạch của bạn. Chẳng hạn bạn đã từng là một giáo viên ở quê hương mình, nhưng khi nhập cư Canada, bạn có thể thất vọng khi nhận ra mình phải lấy lại bằng giảng dạy tại Canada. Nếu không sẵn sàng bỏ thời gian cho việc đó, hãy sử dụng kế hoạch B, chẳng hạn chuyển hướng sang dịch vụ dạy kèm. Có một kế hoạch B nghĩa là có sự linh hoạt trong những việc bạn định làm ở Canada.
5. Vượt ra ngoài nhóm đồng hương của bạn. Việc đến sống ở một đất nước mới có thể khiến nhiều người cảm thấy bỡ ngỡ và co cụm lại trong nhóm những người đồng hương của mình. Điều này có thể khiến bạn cảm thấy thoải mái và yên tâm phần nào nhưng nó cũng ngăn cản bạn kết nối với những người khác cũng như các cơ hội đến từ đất nước đa văn hóa này.
6. Hãy chấp nhận rủi ro. Quyết định di cư là bạn đã chấp nhận rủi ro như một lẽ đương nhiên. Hãy đặt mình vào những tình huống có thể gặp phải khi bắt đầu cuộc sống mới và sẵn sàng đối mặt với nó.
Trở thành tình nguyện viên và mở rộng mối quan hệ
7. Trở thành tình nguyện viên và mở rộng mối quan hệ. Làm tình nguyện là một kinh nghiệm tuyệt vời tại Canada. Song song với đó, tận dụng các mối quan hệ cả trong và ngoài nghề sẽ giúp bạn kiếm được một công việc phù hợp nhất với bản thân.



Không có nhận xét nào

Tìm kiếm Blog này

Được tạo bởi Blogger.