Header Ads

ĐỊNH CƯ MỸ DIỆN LAO ĐỘNG PHỔ THÔNG VỚI VISA EB3

Ngày càng có nhiều chương trình định cư Hoa Kỳ cho người ngoại quốc
Có nhiều chương trịnh định cư ở Mỹ cho người nước ngoài và hiện nay chương trình định cư với visa EB3 là một trong số đó.
EB3 là chương trình định cư tại Mỹ theo diện lao động phổ thông dành cho lao động người nước ngoài làm việc tại các nông trại, tòa nhà, nhà hàng, các công ty ngoại thất, …

Định cư với visa EB3 là một chương trình hoàn toàn phù hợp với nhiều lao động Việt Nam, bởi lợi thế của chương trình EB3 là không yêu cầu trình độ tiếng Anh hay tay nghề cao và đặc biệt là có thể đến Mỹ định cư cùng với các thành viên trong gia đình.
Với lợi ích và ưu điểm vượt trội so với các chương trình định cư Mỹ khác, chương trình EB3 là luồng gió mới, cơ hội mới với bất cứ ai đang ấp ủ giấc mơ Mỹ. Đi kèm với sự phát triển đó, không ít người vẫn còn hoài nghi về tính xác thực của chương trình lao động định cư và những công ty đang triển khai chương trình này. 

Luật chương trình lao động định cư EB3 được Quốc Hội Mỹ ban hành vào năm 1990, nhằm thu hút nhân tài và bổ sung nguồn lao động phổ thông cho nước Mỹ. Đối tượng lấy visa diện này bao gồm người lao động phổ thông, không yêu cầu bằng cấp, tay nghề, tiếng Anh và kinh nghiệm.
Thời gian lấy visa diện này là khá nhanh tại Việt Nam chỉ từ 12-18 tháng, người tham gia chương trình sẽ được cấp thẻ Xanh vô điều kiện cho cả gia đình (bao gồm vợ hoặc chồng và các con dưới 21 tuổi), được hưởng quyền lợi như một Thường Trú Nhân Mỹ, con cái được học tập miễn phí và được nhập quốc tịch Mỹ sau 5 năm sinh sống tại đây.
Người Việt Nam biết đến chương trình lao động định cư EB3 từ năm 2000 và đã có rất nhiều trường hợp tiến hành làm visa diện này. Theo thống kê của Trung Tâm Chiếu Kháng Quốc Gia Hoa Kỳ, tính đến thời điểm hiện tại chương trình lao động định cư EB3 tại Việt Nam đã được cấp visa tổng cộng là 77 trường hợp.

Chương trình lao động định cư EB3 được Quốc Hội Mỹ ban hành vào năm 1990
Quyền lợi:
Có việc làm ngay sau sang Mỹ.
Thẻ xanh sẽ được cấp sau 3 tháng khi bạn sang Mỹ.
Gia đình bạn sẽ nhận được hầu hết quyền lợi như công dân Mỹ.
Thời gian nhận được công dân ngắn nhất.

Thông tin chi tiết về chương trình EB3 Mỹ:
Visa EB3 – Định cư Mỹ theo diện có tay nghề, chuyên gia, lao động phổ thông phải có sự chấp thuận của Form I-140 nộp bởi người sử dụng lao động tương lai.

Đối với doanh nghiệp sử dụng lao động:
Phải có sự chấp thuận của Form I-140
Phải có giấy chứng nhận lao động chập thuận bởi bộ lao động.

Đối với người lao động có 3 phân loại:
Người lao động có tay nghề là người có công việc yêu cầu tối thiểu 2 năm đào tạo hoặc kinh nghiệm làm việc mà không phải là tạm thời hoặc theo mùa.
Chuyên gia là thành viên của các ngành nghề mà công việc đòi hỏi ít nhất một bằng cử nhân từ một trường đại học hoặc cao đẳng của Mỹ hoặc trình độ tương đương.
Lao động phổ thông là người có khả năng thỏa mãn các vị trí yêu cầu ít hơn hai năm đào tạo hoặc kinh nghiệm mà không phải là tạm thời hoặc theo mùa.
EB3 là viết tắt của Employment-Based Third, diện bảo lãnh theo dạng lao động ưu tiên số 3. Visa EB3 được dùng phù hợp sẽ trở thành phương tiện giúp xin thẻ xanh để định cư Mỹ.

Quy trình xin visa EB3 định cư Hoa Kỳ gồm 3 bước
Quy trình xin visa EB-3 gồm 3 bước:

- Nhà tuyển dụng sẽ hoàn tất mẫu đơn PERM (Program Electronic Review Management) và nộp cho Bộ Lao Động Hoa Kỳ (U.S. Department of Labor) dể Bộ Lao Động Hoa Kỳ chứng thực và chấp thuận mẫu đơn PERM mà nhà tuyển dụng đệ trình. Nhà tuyển dụng phải chứng minh được với DOL rằng trong suốt quá trình tuyển dụng từ đầu cho đến cuối, họ đã áp dụng nhiều biện pháp để tìm kiếm ứng viên là công dân Mỹ phù hợp cho vị trí nhưng đã không thể tìm được người đủ điều kiện hoặc muốn ứng tuyển. Lý do là để chứng minh với DOL rằng nhà tuyển dụng đã tuân thủ chính sách: ưu tiên quyền lợi cho các công dân Hoa Kỳ trước nhất khi thuê lao động. Nếu công ty bảo trợ có nhận đơn dự tuyển từ một cá nhân công dân Mỹ đang có nhu cầu nhưng không xem xét, phỏng vấn hoặc che giấu, không cho DOL biết đã nhận đơn dự tuyển thì công ty bảo trợ, cũng như các bên có liên quan, sẽ bị phạt.

- Nộp đơn xin bảo lãnh nhân công với Sở Di Trú Hoa Kỳ (U.S. Immigration and Citizenship Services). Bước này cũng do nhà tuyển dụng thực hiện và cụ thể là hoàn tất mẫu đơn I-140, Immigrant Petition for Alien Worker. Trong I-140, nhà tuyển dụng cần phải chứng minh rằng:
Đối tượng lao động có những bằng cấp mà vị trí tuyển dụng yêu cầu và những bằng cấp này phải còn hiệu lực trong suốt quá trình xét duyệt mẫu đơn PERM.
Nhà tuyển dụng có khả năng chi trả cho đối tượng lao động mức lương được đề xuất trong mẫu đơn PERM và trong bất kỳ trường hợp nào, người lao động cũng không phải hoàn trả lại phần lương của họ cho nhà tuyển dụng.

- Cuối cùng là bước đối tượng lao động tại nước ngoài sẽ nộp đơn xin thẻ xanh / visa định cư. Có 1 điểm quan trọng cần lưu ý là, trường hợp bảo lãnh định cư diện lao động cũng chịu những hạn chế thường niên về việc xin làm thường trú nhân, tùy theo khu vực địa lý. Với công dân Việt Nam, chỉ những người nộp đơn PERM xin EB-3 trước ngày 1 tháng 6 năm 2016 là có thể xin thẻ xanh vào tháng 10, 2016 còn những ưu tiên khác như EB-5 thì thời điểm hiện tại không có hồ sơ tồn đọng với đối tượng công dân Việt Nam nên cũng không hạn chế.

Điều kiện để tham gia chương trình EB3
·         Độ tuổi tham gia chương trình từ 18-45 tuổi
·         Không yêu cầu ngoại ngữ và chứng minh thu nhập
·         Sức khỏe tốt và chứng nhận không có án tiền sự
·         Không cần chứng minh tài chính

Hầu hết những hồ sơ của những công nhân không năng khiếu (không có trình hộ hay kinh nghiệm làm việc) rất khó được chấp thuận, vì những công nhân như vậy rất dễ tìm ở Hoa Kỳ.
Thêm vào đó, số visa EB3 dành cho công nhân không năng khiếu trên toàn thế giới giới hạn ở con số 10.000 visa nên việc duyệt xét rất chậm trễ, kéo dài nhiều năm. Do sự duyệt xét chậm trễ này, các bạn nên nghĩ đến việc phải chờ nhiều năm trước khi được cấp visa cho diện này.

Nhiều người xin nhưng số visa hàng năm dành cho diện này quá ít
Vấn đề khó khăn chính của loại visa EB-3 dành cho công nhân không năng khiếu là quá nhiều người xin nhưng số visa hàng năm dành cho diện này quá ít. Chính vì thế, thời gian chờ đợi thường phải kéo dài nhiều năm.
Bạn phải có Giấy xác nhận lao động. Giấy xác nhận lao động này khẳng định rằng người di dân sẽ làm những công việc mà những công nhân khác ở Hoa Kỳ không xin. Công việc đòi hỏi phải làm toàn thời gian và lâu dài.
Đơn xin visa EB-3 có thể nộp sau khi Bộ Lao động chấp nhận cấp giấy xác nhận lao động. Đơn xin cũng phải bao gồm những giấy tờ cho thấy bạn có những nguồn tài chánh để trả số tiền lương như đã hứa; dù là mức lương tối thiểu nhưng phải tương xứng.

Lý do phải có Giấy xác nhận lao động là vì một công ty không được phép thuê một công nhân ngoại quốc nếu một “công nhân Mỹ” đủ tiêu chuẩn và sẵn sàng làm công việc này. Trong đơn xin Giấy xác nhận lao động, bạn tương lai phải xác nhận rằng đã thử tìm trong thị trường lao động, và bảo đảm rằng không có công dân Mỹ, hoặc Thường trú nhân, hay những người lánh cư, mong muốn những công việc có sẵn này.
Tất cả công ty ở Hoa Kỳ phải trả cho các công nhân ngoại quốc định cư tại Mỹ số tiền lương giống như các công nhân Mỹ làm cùng loại công việc. Tiền lương dựa trên chi tiết công việc mà bạn đòi hỏi, và nơi làm việc một cách cụ thể.


Không có nhận xét nào

Tìm kiếm Blog này

Được tạo bởi Blogger.